เลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำ สำหรับมือใหม่
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำ สำหรับมือใหม่


แม้ว่าน้ำประปาจะได้การรองรับว่ามีมาตรฐาน สะอาด สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัยแต่การใช้ เครื่องกรองน้ำ ก็ทำให้เรามั่นใจมากขึ้นว่าน้ำที่ดื่มนั้นสะอาดจริง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ เครื่องกรองน้ำ หลากประเภท ก่อนเลือกซื้อสำหรับมือใหม่ค่ะ

ทำไมต้องติดตั้ง เครื่องกรองน้ำ ?

เครื่องกรองน้ำ เป็นเครื่องที่ช่วย กรองน้ำ ให้สะอาด ปราศจาก กลิ่นตกค้าง ของคลอรีน ไม่มีกลิ่น รวมถึงช่วย กรองสารหนัก แขวนลอยต่าง ๆ เช่น สารตะกั่ว สนิม รวมถึงเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งเมื่อร่างกาย ได้ดื่มน้ำสะอาด ก็จะทำให้ไตที่มีหน้าที่ กรองสิ่งต่าง ๆ ในร่างกายทำงานน้อยลง ซึ่งการติดตั้ง เครื่องกรองน้ำ ในบริเวณต่าง ๆ ของบ้านจะมีส่วนช่วย ดังนี้

1. ห้องครัว ( kitchen )

ห้องครัว เป็นห้องที่ใช้รองน้ำ เพื่อบริโภค ทำให้ผู้ใช้งานได้ ดื่มน้ำ ที่มีรสชาติดี ไม่มีกลิ่นคลอรีน รวมถึงทำให้รสชาติของอาหาร ที่ใช้น้ำเป็นส่วนประกอบ เช่น ซุป น้ำผลไม้ มีรสชาติที่ดีขึ้น เพราะไม่มีกลิ่น หรือสารเจือปน และทำให้ไม่ต้อง ซื้อน้ำดื่ม จากขวดมาใช้

2. ห้องน้ำ ( toilet )

การอาบน้ำด้วยน้ำ ที่ผ่านเครื่องกรอง จะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น และเส้นผมเรียบเนียน เพราะน้ำที่กรองจะลด ความกระด้างลง และลดคราบสบู่ ที่ตกค้างหลังใช้ได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยยืดอายุ การใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น วาวล์น้ำ เพราะลด ตะกรัน ได้มากขึ้น

3. การซักผ้า ( washing )

น้ำที่ใช้ซักผ้า จะมีความกระด้าง ลดลง ทำให้ใช้ ผงซักฟอก น้อยลง ผ้าขาวสะอาดมากขึ้น

4. การล้างจาน ( wash dishes  )

ทำความสะอาด จานชาม และแก้ว ได้ง่ายขึ้น เพราะช่วย ลดคราบ จากน้ำยาล้างจาน

ประเภทของ เครื่องกรองน้ำ

1. เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO ( REVERSE OSMOSIS )

เครื่องกรองน้ำ ประเภทนี้มีประสิทธิภาพ ในการกรองสูง กรองแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกไปได้ ทำให้ได้น้ำที่มี ความสะอาดมาก มีระบบการกรองหลายขั้นตอน ทำให้มีราคาสูง แต่ข้อเสีย คือ กรองแม้แต่แร่ธาตุ ที่อยู่ในน้ำออกไปด้วย และมีการบำรุงรักษา ที่ค่อนข้างยุ่งยาก

2. เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ( ULTRA VIOLET )

เครื่องกรองน้ำ ประเภทนี้มีการใส่รังสี UV ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เข้ามา ทำให้เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่กรองสิ่งสกปรก และฆ่าเชื้อโรค พร้อมกันในตัว ข้อดี คือ ยังหลงเหลือแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงใช้งานง่าย จึงเป็น เครื่องกรองน้ำ ที่เหมาะแก่การใช้ในบ้าน มากกว่า เครื่องกรองน้ำ ประเภทอื่น ๆ

3. เครื่องกรองน้ำ ระบบ UF ( ULTRA FILTRATION )

เครื่องกรองน้ำ ประเภทนี้มี กระบวนการ กรองน้ำ 4-5 ขั้นตอน พัฒนามาจาก เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV แต่บางเครื่องก็มี การเปลี่ยนจาก UV เป็นไส้กรองสำหรับ กำจัดแบคทีเรีย เพิ่มขึ้นมา เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่ดูแลรักษาง่ายกว่า ระบบอื่น ๆ

วิธีการ และแนวทาง การเลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำ

1. สภาพของน้ำ

ส่วนใหญ่ในเมือง จะเป็นน้ำประปา ที่สามารถใช้ เครื่องกรองน้ำ ได้ทุกประเภท แต่ต่างจังหวัด บางพื้นที่ ก็มีน้ำแบบอื่น ๆ ด้วย เช่น น้ำประปา น้ำบาดาล น้ำบ่อ น้ำฝน ซึ่งมีสารปนเปื้อนมากกว่า ดังนั้นจึงเหมาะกับ เครื่องกรองน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ การกรองสูงมาก อย่าง เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO

2. คุณภาพของ เครื่องกรองน้ำ

เครื่องกรองน้ำ ควรผ่านการรับรอง มาตรฐาน NFS หรือ ISO 9001

3. ลักษณะการใช้งาน

เครื่องกรองน้ำ ในปัจจุบันมีรูปแบบการใช้งาน ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น กรองผ่าน เครื่องทำความเย็น กรองผ่านตู้เย็น ทำให้ใช้งานง่าย สะดวก กรองแล้ว สามารถ ดื่มน้ำเลย และมักมีขนาดเล็ก

 ติดตั้งได้ง่า