เลือกน้ำดื่มให้ตัวเอง ด้วย เครื่องกรองน้ำด่าง ( อัลคาไลน์ )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เลือกน้ำดื่มให้ตัวเอง ด้วย เครื่องกรองน้ำด่าง ( อัลคาไลน์ )


วันนี้เราจะมานำเสนอ การเลือกน้ำดื่ม ให้เพื่อน ๆ  ดื่มน้ำแล้วดีต่อสุขภาพ ด้วย เครื่องกรองน้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) ( Alkaline Water Ionizer ) มาดูกันว่าในชีวิตประจำวัน เราจะเลือกน้ำดื่มแบบไหน และดื่มน้ำอย่างไร ให้มีสุขภาพดีได้ทุกวัน

น้ำดื่มตามธรรมชาติ

หรือที่เรียกว่าน้ำดิบ ( raw water ) ซึ่งอยู่ทั่วไปตาม แหล่งน้ำธรรมชาติ มีคุณสมบัติทางชีวภาพ ที่ทำให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง หากนำไปฆ่าเชื้อด้วยความร้อน หรือใส่สารฆ่าเชื้อ จะทำให้สูญเสีย คุณประโยชน์นี้ไป โดยไม่จำเป็น หากต้องการซื้อน้ำดื่ม ควรเลือกชนิดที่ “ ไม่ผ่านความร้อน ” หรือ “ น้ำดื่มธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านกระบวนการ ฆ่าเชื้อใด ๆ ” จะดีกว่า แต่สำหรับเมืองไทย อาจจะยังไม่มี น้ำดื่มชนิดนี้วางจำหน่าย ให้เลือกดื่ม น้ำบริสุทธิ์จากแหล่งอื่นแทนค่ะ

น้ำกำจัดอนุมูลอิสระ ( ROS )

ในประเทศของญี่ปุ่นนั้น มีน้ำดื่มประเภทนี้ วางจำหน่ายอย่างแพร่หลายมากมาย ซึ่งได้มาจากบ่อน้ำแร่ หรือน้ำแร่ใต้ดิน และน้ำพุร้อน มีสรรพคุณในการกำจัดอนุมูลอิสระ ( ROS ) แต่สิ่งที่ควรระวังคือ น้ำที่ติดฉลากว่า “ น้ำบริสุทธิ์ตากธรรมชาติ หรือ น้ำแร่ธรรมชาติ ” แต่ความจริงคือน้ำ ที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว นำมาบรรจุขวดขาย ซึ่งน้ำดื่มประเภทนี้ แทบไม่มีคุณสมบัติ ทางชีวภาพหลงเหลืออยู่ จึงไม่ต่างจากการดื่มน้ำบริสุทธ์ทั่วไป

น้ำอ่อน ( Soft Water )

น้ำอ่อน ( Soft Water ) คือน้ำที่ ผ่านการกรอง จนมีค่าความกระด้าง ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัม ต่อลิตร ดื่มง่าย ไม่มีรสปร่า เหมาะสำหรับดื่มก่อนนอน หรือเมื่อร่างกายอ่อนเพลีย สามารถนำไปปรุงอาหาร ชงชา หรือชงกับนมผงให้ทารกก็ได้ แต่มีแร่ธาตุน้อย จึงไม่มีผลเชิงสุขภาพนัก

น้ำกระด้าง ( Hard Water )

น้ำกระด้าง ( Hard Water ) คือน้ำที่มี ค่าความกระด้าง สูงกว่า 100 มิลลิกรัม ต่อลิตร มีความขม และฝาด เพราะมีแมกนีเซียม ปริมาณมาก มีแร่ธาตุสูง หากดื่มเป็นประจำ จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพ แบบองค์รวมได้ แต่หากได้รับแมกนีเซียมมากเกินไป อาจทำให้ท้องเสีย กระเพาะอาหาร และลำไส้ผิดปกติได้

น้ำด่าง ( Alkaline Water )

ปกติค่า ความเป็นกรด เป็นด่าง หรือ pH ในร่างกายของ คนมีสุขภาพดีจะอยู่ที่ 7.4 ซึ่งมีความเป็นด่างอ่อน ๆ ดังนั้นการดื่ม น้ำด่าง ที่มีค่าเป็นด่าง หรือค่า pH ใกล้เคียงกัน จะดูดซึมแร่ธาตุ ได้ดี ปัจจุบันมี ทั้ง น้ำดื่ม อัลคาไลน์ (  Alkaline Water ) และ เครื่องกรองน้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) ( Alkaline Water Ionizer ) ที่สามารถทำ น้ำดื่ม อัลคาไลน์ (  Alkaline Water ) ได้เองที่บ้าน ซึ่งเป็น น้ำดื่ม ที่มีไอออนสูง ถูกนำเสนอผ่านสื่อทั่วไป ว่ามีสรรพคุณช่วยบรรเทา อาการกรดเกิน ในกระเพาะอาหาร ท้องผูก เบาหวาน รูมาตอยด์ ( Rheumatoid Arthritis ) กระดูกพรุน ( Osteoporosis ) ภูมิแพ้ผิวหนัง ( Atopic dermatitis ) ลดระดับคอเลสเตอรอล ในเลือด แต่คุณสมบัติดังกล่าว ยังเป็นหัวข้อ ที่ถกเถียงกันอยู่ ในหลายประเทศ อึกทั้งควรพิจารณา ให้ละเอียดก่อนซื้อ น้ำด่าง เพราะพบว่า มีหัวเชื้อน้ำด่าง ซึ่งมีค่า pH สูงเกินมาตรฐาน เทียบเท่ากับโซดาไฟ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ระดับความเป็นด่าง ที่เหมาะกับร่างกาย

จากแหล่งน้ำทั่วโลก ทั้งหมดเป็นน้ำด่าง ที่มีแคลเซียมสูง แต่ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เช่น ถ้าผู้ป่วยโรคไต ดื่มน้ำด่างมากเกินไป อาจเกิดนิ่ว ในทางเดินปัสสาวะ หรือสำหรับคนทั่วไป หากดื่ม ในปริมาณมาก อาจทำให้ท้องเสียได้ การดื่มน้ำด่างไม่เหมาะกับ สภาพร่างกายที่เหนื่อยง่าย บวมน้ำ หรืออยู่ในระหว่าง การรักษาโรคมะเร็ง เนื่องจากการดูดซึมแร่ธาตุ จากน้ำด่างเข้าสู่ร่างกาย ต้องใช้พลังงานสูงกว่าปกติ จึงอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย ส่วนเด็ก ๆ ก็ไม่ควรดื่ม น้ำด่าง เพราะระบบทางเดินอาหาร ยังไม่สมบูรณ์ ฉะนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกดื่มน้ำด่าง ควรพิจารณาค่า pH ให้เหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันดังต่อไปนี้

ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร

ภายในร่างกาย ของผู้ใหญ่นั้น มักประกอบด้วยน้ำราว 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ร่างกายเด็กมีน้ำถึง 80 เปอร์เซ็นต์ สมมติว่าผู้ใหญ่ 1 คนมีน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัม จะมีส่วนผสมของน้ำอยู่ที่ 40 ลิตร และในหนึ่งวัน คนเราจะสูญเสียน้ำ ออกไปราว 2.5 ลิตร โดยผ่านการปัสสาวะ และอุจจาระประมาณ 1.5 ลิตร ทางลมหายใจ 0.5 ลิตร และทางผิวหนัง 0.5 ลิตร

หากร่างกาย เกิดขาดน้ำสัก 2 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเริ่มส่งสัญญาณเตือนเรา ผ่านความรู้สึกคอแห้ง และกระหายน้ำ ปกติคนเราจะได้รับน้ำ จากอาหารที่กินเข้าไปประมาณ 1 ลิตร และน้ำที่เกิดจากการเผาผลาญสารอาหาร ประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันอีก 0.5 ลิตร ส่วนที่เหลือ จึงต้องมาจากการดื่มน้ำโดยตรง ในแต่ละวัน ร่างกายสูญเสียน้ำ ไม่เท่ากัน ถ้าวันไหนออกแรงหนัก หรืออากาศร้อนจนเสียเหงื่อ ร่างกายก็จะสูญเสียน้ำทันที 1 ลิตร

ด้วยเหตุนี้ จึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร โดยดื่มครั้งละ 1 แก้ว และเริ่มจากการจิบ ทีละน้อยก่อนหากรู้สึกคอแห้งมาก เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำปริมาณมาก ในเวลารวดเร็วเกินไป

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )