วิธีล้าง สารกรองน้ำ ของ เครื่องกรองน้ำ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิธีล้าง สารกรองน้ำ ของ เครื่องกรองน้ำ


สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนที่มี เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ติดบ้านไว้กันบ้างแล้วคะ แล้วเพื่อน ๆ ดูแลรักษากันอย่างไร ได้หมั่นล้าง สารกรองน้ำ กันบ้างรึเปล่า วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีล้าง สารกรองน้ำ กันค่ะ

 

 

วิธีบำรุงรักษา เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) และ การล้าง สารกรองน้ำ ที่ดี

- ถ้าเป็นรูปแบบ ทรายกรอง ต้องล้างด้วย วิธี การล้างย้อน ( Backwash ) อย่างน้อย 10-15 วัน / ครั้ง พร้อมกันนี้ ควรล้างทำความสะอาด บริเวณภายนอกทุก ๆ ครึ่งปี

- สารกรองแก้ว ที่ทำจากแก้ว มีรูปแบบการกรอง แบบเดียวกับ ทรายกรอง แต่ประสิทธิภาพ ในการกรอง ละเอียดกว่า ทรายกรองถึง 40 เท่า รวมถึงระยะเวลา ในการใช้งาน ยาวนานถึง 15 ปี และล้างด้วย วิธี การล้างย้อน ( Backwash ) ใช้เวลาเพียง 5 นาที

- เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่ใช้ไส้กรอง แบบเซรามิก ( Ceramic ) ต้องถอดไส้กรอง ออกมา ทำความสะอาด โดยใช้ใยขัด เซรามิก ( Ceramic ) เป็นตัวทำความสะอาด ช่วยลดการอุดตัน ของตัวไส้กรอง และอย่าลืม นำเอาไส้กรอง เซรามิก ( Ceramic ) ต้มในน้ำเดือด เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำกลับมาใช้

- เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่ใช้ไส้กรอง แบบเรซิ่น ( Resin ) ต้องฟื้นสภาพ ด้วยวิธีเปลี่ยน น้ำเกลือ ปริมาณ 3 ลิตร ทุก 15-30 วัน หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่เปลี่ยนน้ำเกลือ เครื่องจะทำการ กรองน้ำ ได้แย่ลง

- เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่มีหลอด อัลตราไวโอเลต ( Ultraviolet ) ต้องทำ ความสะอาด ตรงนอกหลอด บ่อย ๆ พร้อมเปลี่ยนหลอด เสมอเมื่อครบกำหนด การใช้งาน

- เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แบบคาร์บอนกัมมันต์ ( Activated Carbon ) ต้องล้างสาร กรองตัว คาร์บอน ( Carbon ) ในแบบย้อนทาง ล้างจนเห็นน้ำใส จะยิ่งทำให้ ใช้งานได้ดีมากขึ้น

 

 

จะเห็นได้ว่า การดูแล เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ไส้กรองน้ำ และสารกรองน้ำ ด้วยวิธีเหล่านี้ จะช่วยยืดระยะเวลา ให้สามารถใช้ได้ ยาวนานกว่าเดิม อีกทั้งช่วยคง คุณภาพน้ำ อุปโภค บริโภค ให้มีคุณภาพดี อยู่เสมอ ซึ่งการดูแลในแต่ละครั้งนั้น ไม่ได้เสียเวลา หรือ เสียต้นทุนที่มากมาย แต่อย่างใด แต่ผลที่ได้นั้น มีประโยชน์ มากกว่า ที่เสียไป อย่างแน่นอน

 

 

การ ล้างสารกรองน้ำ แบบ การล้างย้อน ( Backwash )

ในแง่ของการ บำบัดน้ำ รวมถึงการ ทำน้ำ ให้บริสุทธิ์ และ การบำบัดน้ำเสีย การล้างย้อน ( Backwash ) หมายถึง การสูบน้ำย้อนกลับ ผ่านสื่อกรอง บางครั้งรวมถึงการ ใช้อากาศอัด เป็นระยะ ๆ  ในระหว่างกระบวนการ การล้างย้อนกลับ เป็นรูปแบบหนึ่ง ของการบำรุงรักษา เชิงป้องกัน เพื่อให้สามารถ นำสื่อกรอง กลับมาใช้ใหม่ได้ ในโรงบำบัดน้ำ การล้างย้อน ( Backwash ) อาจเป็นกระบวนการ อัตโนมัติ ที่ดำเนินการ โดยตัวควบคุมลอจิก ที่ตั้งโปรแกรมได้ ในท้องถิ่น ( PLC ) วงจรการล้างย้อน จะทำงาน หลังจากช่วงเวลา ที่กำหนด เมื่อความขุ่น ของน้ำทิ้ง ของตัวกรอง มีค่ามากกว่า แนวทางการบำบัด หรือ เมื่อความดัน แตกต่าง ของตัวกรอง เกินค่าที่ตั้งไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำ สำหรับมือใหม่

เครื่องกรองน้ำ สามารถ กรองน้ำ แต่ละประเภท ได้จริงหรือไม่