ขั้นตอนการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ขั้นตอนการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer )


ขั้นตอนการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการซื้อ เพราะมันจะอยู่กับเราไปอีกหลายสิบปี เพราะฉะนั้น เราควรพิจารณาการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ให้ดีที่สุด

 

ขั้นตอนการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer )

1. ระบบกรองน้ำ

     น้ำที่เราใช้ดื่มมาจากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำฝน น้ำบาดาล หรือน้ำประปา ซึ่งไม่ได้สะอาด 100% อาจมีสารเจือปนที่เป็นโทษต่อร่างกาย อาทิ เชื้อโรค พยาธิ แร่ธาตุที่มากเกินพอดีซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดนิ่ว โลหะหนักที่มีปริมาณเกินมาตรฐาน อุปกรณ์กรองในระบบต่าง ๆ จึงถูกผลิตมาเพื่อให้ได้น้ำบริสุทธิ์ที่ปราศจากสารปนเปื้อนมาบริโภค ซึ่งในปัจจุบันระบบการกรองน้ำมีอยู่ 3 ระบบด้วยกัน คือ RO, UV และ UF  ซึ่งแต่ละระบบมีการทำงานที่แตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งาน รวมถึงความต้องการการใช้น้ำที่แตกต่าง เช่น หากเป็นพื้นที่ในเมืองที่น้ำประปาเข้าถึง สามารถใช้ได้กับทุกระบบการกรอง แต่สำหรับพื้นที่ที่เป็นน้ำกร่อย ใช้น้ำบ่อ น้ำฝน หรือน้ำบาดาล ระบบ RO จะเหมาะสมมากที่สุด เพราะมีการกรองที่มีละเอียดสูง ทำให้น้ำสะอาดบริสุทธิ์  หรือหากต้องการใช้น้ำที่สะอาดพิเศษ เช่น สำหรับคนรักสุขภาพมาก ๆ ใช้กับเด็ก หรือผู้ป่วยที่ต้องการน้ำบริสุทธิ์ ก็อาจเลือกใช้ระบบ RO เป็นต้น

2. ระยะเวลาการใช้งานของไส้กรอง

     เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) จะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่อายุในการใช้งานของไส้กรองที่แตกต่างกันด้วย หากไม่เปลี่ยนไส้กรองตามอายุในการใช้งาน จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการกรอง เช่น ไส้กรองคาร์บอน มีอายุการใช้งาน 1 ปี, ไส้กรองเซรามิค มีอายุการใช้งาน 1 – 1 ปีครึ่ง, ไส้กรองเรซิ่น มีอายุในการใช้งาน 1 ปี เป็นต้น ตัวไส้กรองควรเปลี่ยนเองได้ หรือมีบริการเปลี่ยนไส้กรองให้หลังการขาย เพื่อให้การใช้งานสะดวก และต่อเนื่อง

3. ขนาดเหมาะกับพื้นที่ ดีไซน์ที่ใช้แต่งบ้านได้

     การเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่ดีต้องพิจารณาตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง กับขนาดให้มีความเหมาะสมกัน หากเป็นบ้านทั่วไปมีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก ควรเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ไซส์เล็กกะทัดรัดเพื่อไม่ให้กินพื้นที่ในบ้าน แต่ถ้าเป็นสำนักงานอาจเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ขนาดใหญ่แบบตู้ตั้งพื้นที่กดน้ำดื่มได้ในทันที

     สำหรับ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) บางรุ่นที่ต่อเชื่อมกับก็อกน้ำประปา เจ้าของบ้านมักติดตั้งแขวนผนังไว้บริเวณหลังบ้านใกล้กับก๊อกน้ำ หรือติดตั้งซ่อนใต้เคาน์เตอร์ครัว เพื่อไม่ให้เห็นระบบสายที่รุงรัง ทำให้ไม่ค่อยสะดวกในการใช้งาน หลาย ๆ แบรนด์จึงพัฒนา เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) รุ่นใหม่ ๆ ที่มีรูปลักษณ์ และขนาดหลากหลายขึ้น ในบ้านเล็ก หรือคอนโดลองมองหารุ่นที่ดีไซน์กะทัดรัด ทำงานแบบไร้สายไม่ต้องติดตั้งติดก็อกน้ำ สามารถนำมาตั้งโต๊ะ หรือวางไว้บนเคาน์เตอร์ครัว หรือห้องนั่งเล่นได้ นอกจากฟังก์ชันที่หยิบจับใช้งานง่าย และสะดวกขึ้นแล้ว ดีไซน์ที่ทันสมัยยังทำให้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้านได้ด้วย

4. ฟังก์ชันที่เพิ่มความสะดวก

     เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์มักออกแบบให้มีฟังก์ชันแตกต่างกัน บางรุ่นได้เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เช่น หน้าจอแสดงสถานะที่ช่วยให้ง่ายต่อการดูแลเครื่องมากขึ้น เตือนว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนไส้กรอง หรือเกิดปัญหาใด ๆ กับตัวเครื่อง, มีถังเก็บน้ำที่กดดื่มได้ทันที, ปรับอุณหภูมิน้ำร้อน-น้ำเย็น, มีระบบเติมน้ำอัตโนมัติ, ระบบล้างอัตโนมัติ,  เป็นต้น เลือกฟังก์ชันให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการในการใช้

5. บริการหลังการขาย และการรับประกัน

     เพื่อเพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของสินค้า ควรพิจารณาบริการหลังการขายประกอบด้วย ดูระยะเวลาการรับประกัน, การคืนสินค้า และการเปลี่ยนสินค้า ซึ่งปกติการรับประกัน เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) จะมีตั้งแต่ 1 – 3 ปี

     เครื่องกรองน้ำ แต่ละระบบถึงแม้จะช่วยกรองน้ำให้สะอาดเหมือนกัน แต่หลักการทำงาน และประสิทธิภาพจะแตกต่างกันออกไป ในการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) โดยทั่วไปให้พิจารณาตามหลัก ดังต่อไปนี้

1. สภาพของน้ำดิบที่จะนำมากรอง

     น้ำในเขตตัวเมืองร้อยละ 90 เป็นน้ำประปา ซึ่งสามารถใช้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ได้แทบทุกชนิด ถ้าเป็นน้ำในต่างจังหวัดอาจจะมีน้ำประปา น้ำประปาหมู่บ้าน น้ำบาดาล น้ำบ่อผสมกันไป ซึ่งจะมีสารปนเปื้อนมากกว่าน้ำในเขตตัวเมือง ดังนั้น แล้วถ้าจะให้ปลอดภัยควรเป็น เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ระบบ RO

2. ลักษณะการใช้งาน

     เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ในปัจจุบันได้ถูกนำไปรวมกับตู้เย็น ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน กรองแล้วสามารถดื่ม หรือชงเครื่องดื่มได้เลย ไม่ต้องนำไปแช่ตู้เย็น หรือต้มอีกที โดยส่วนมากแล้วระบบนี้จะมีราคาสูง นิยมใช้ในสำนักงานเพราะมีคนใช้เยอะ ต้องทำงานให้ทันกับความต้องการการใช้งาน สำหรับการใช้งานตามบ้านใช้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แบบระบบปกติธรรมดา จนถึงระบบ UF ก็ได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องกรองน้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พิจารณาก่อนทำการเลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer )

ปรับปรุงคุณภาพน้ำ ด้วย เครื่องกรองน้ำ


Tag :