ปรับปรุงคุณภาพน้ำ ด้วย เครื่องกรองน้ำ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ปรับปรุงคุณภาพน้ำ ด้วย เครื่องกรองน้ำ


การปรับปรุงคุณภาพน้ำ สามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้น การกรอง ที่สามารถใช้ เครื่องกรองน้ำ ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำได้

 

น้ำที่เราใช้ในการอุปโภคบริโภคในแต่ละวัน ล้วนได้มาจากธรรมชาติ และนำมาปรับปรุงคุณภาพของน้ำ เพื่อให้ได้น้ำที่มีความสะอาด และบริสุทธิ์ มากที่สุด จึงจะเป็นประโยชน์กับ การนำไปใช้งาน ภายในร่างกายของเรา โดยการปรับปรุงคุณภาพน้ำ สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

 

1. การต้ม : การต้มน้ำ เป็นการใช้ความร้อน เพื่อให้ความร้อน สามารถฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่ในน้ำได้ รวมไปถึง ช่วยลดความกระด้างของน้ำชั่วคราว

2. การเติมสารเคมี : การเติมคลอรีน โอโซน หรือด่างทับทิม สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคภายในน้ำได้

3. การกรอง : เป็นการกำจัด หรือช่วยลดสิ่งแปลกปลอมเชื้อจุลินทรีย์ หรือสารเคมีที่ปนมากับน้ำ โดยสิ่งไม่พึ่งประสงค์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในน้ำ จะถูกกำจัดออกตามชนิดของสารแขวนลอย หรือสารกรอง

 

การใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคของคนในปัจจุบัน แน่นอนว่าหลายคนใช้ "น้ำประปา" ในการใช้งาน ซึ่งกระบวนการในการทำ น้ำประปา ได้มีการปรับปรุงคุณภาพของน้ำหลายขั้นตอน เช่น การกรองผ่านถังตะกอน ถังกรอง และการเติมคลอรีน ก่อนการส่งน้ำไปแต่ละครัวเรือน จึงสามารถใช้ใน การอุปโภคบริโภคน้ำ ได้อย่างปลอดภัย แต่ทั้งนี้ ในหลายครัวเรือน เลือกใช้น้ำประปา เพื่อการอุปโภคเท่านั้น

 

หากครัวเรือนใด ต้องการใช้น้ำประปา ในการบริโภค ควรใช้ เครื่องกรองน้ำ เพื่อกำจัดสิ่งที่ปนเปื้อนอยู่ภายในน้ำเพิ่มเติมได้ และช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการดื่มน้ำภายในบ้าน โดยความสามารถของเรื่องกรองน้ำ ทำหน้าที่ ช่วยกำจัดสิ่งปนเปื้อน เช่น สารแขวนลอย สารเคมี คลอรีน กลิ่น รสชาติ สี หรือสิ่งไม่พึ่งประสงค์ที่มากับน้ำประปา โดยกรองผ่าน ไส้กรองของเครื่องกรองน้ำชั้นต่าง ๆ  เพื่อให้น้ำประปามาใช้ในการบริโภค ได้อย่างสะอาด และปลอดภัยมากขึ้นได้ โดยเครื่องกรองน้ำ สามารถแบ่งได้ เป็น 3 ประเภท ดังนี้

 

1. เครื่องกรองน้ำดื่ม UV ( Ultra Violet )

 

เป็นระบบกรอง ที่นำน้ำ ผ่านประจุแสง อัลตราไวโอเลตเข้มข้น เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ทั้งแบคทีเรีย, ไวรัส และ เชื้อโรคอื่น ๆ ที่ปนเปื้อน มากับน้ำประปา ทำให้ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ สามารถกรอกสิ่งสกปรก และ ฆ่าเชื้อโรค ได้พร้อมกันในตัว แต่ในการกรองก็ยังคงเหลือแร่ธาตุในน้ำที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกายไว้ได้

 

ข้อดี ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ คือ กรองได้รวดเร็ว สามารถเปลี่ยน ไส้กรอง ได้ด้วยตัวเอง เนื่องจาก ทำความสะอาด ได้ไม่ยาก ส่วน ข้อเสีย คือ หากน้ำประปา มีตะกอนเยอะ การทำงานของ UV ในเครื่องกรองน้ำ อาจจะยังไม่เพียงพอ จึงอาจทำให้มีตะกอน ตกค้างอยู่ในน้ำดื่มได้

 

2. เครื่องกรองน้ำ ระบบ UF ( Ultra Filtration )

 

เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่มีการพัฒนา มาจาก เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ( Ultra Violet ) โดย เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ มีการกรองอยู่ด้วยกัน 3-4 ขั้นตอน สามารถกรอง เชื้อจุลินทรีย์ ไวรัส แบคทีเรีย และ โปรโตซัว ได้ทุกชนิด ในการกรอง แต่ละชั้น รวมถึงสามารถ กรองคลอรีน สารเคมีต่าง ๆ และ สารโลหะหนัก ที่อาจปนเปื้อน มาในน้ำประปาได้ โดยไม่ต้องใช้ ไฟฟ้าในการกรอง

 

3. เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO ( Reverse Osmosis )

 

เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ ในการกรองสูง เนื่องจาก มีการกรองแบบ 5 ขั้นตอน ระบบมีหลักการทำงาน โดยใช้แรงดันน้ำ ผ่านไส้กรองเมมเบรน ที่มีความสะสูง ทำให้กรองได้ละเอียดที่สุด จึงสามารถ กรองสิ่งสกปรก แบคทีเรีย ไวรัส และ สารปนเปื้อนอื่น ๆ ได้ รวมถึงแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกไปได้ ทำให้ได้น้ำที่ มีความสะอาด และ บริสุทธิ์อย่างมาก

 

ถึงแม้ว่า เครื่องกรองน้ำแต่ละ จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป แต่โดยพื้นฐาน การทำงานเครื่องกรองน้ำแล้ว จะช่วยทำให้ ผู้บริโภคมั่นใจ ในการดื่มน้ำที่มีความสะอาด บริสุทธิ์ มากขึ้น จากการปรับปรุงคุณภาพน้ำผ่านเครื่องกรอง ได้อย่างแน่นอน

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดการน้ำไม่สะอาดให้สะอาดได้ด้วย เครื่องกรองน้ำ

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนซื้อ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer )


Tag :