ทำความสะอาด เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ตามกำหนดเวลา ดีอย่างไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำความสะอาด เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ตามกำหนดเวลา ดีอย่างไร


เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่า เครื่องกรองน้ำ ที่ใช้มานาน ทั้งเครื่องกรองน้ำธรรมดา และ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ต่างก็มีความเสี่ยงเป็นแหล่งสะสมโรค แนะนำให้ล้าง ทำความสะอาด เครื่องกรองน้ำ และ เปลี่ยนไส้กรอง ตามกำหนดเวลา เพื่อความสะอาดค่ะ

 

ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำ เกี่ยวกับเครื่องกรองน้ำ โดย นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดี กรมอนามัย ได้เปิดเผย ผลการวิจัยว่า ในช่วงอากาศร้อน อาหาร และ น้ำเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกคนต้องใส่ใจ และ คำนึงถึง ความสะอาด เพื่อความปลอดภัย ของสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ควรเป็นน้ำที่สะอาด เป็นไปตามมาตรฐาน ของน้ำดื่ม ประเภทนั้น ๆ ซึ่งปัจจุบันประชาชน นิยมติดตั้ง เครื่องกรองน้ำไว้ในบ้าน เพื่อกรองน้ำประปา สำหรับการบริโภคภายในครัวเรือน เป็นการลดค่าใช้จ่าย ในการซื้อน้ำบริโภค

 

สาเหตุที่สำคัญ ของน้ำสำหรับบริโภค ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เกิดจากการปนเปื้อน ของแบคทีเรีย และ มีหลายกรณี ที่พบว่าน้ำที่ผ่านเครื่องกรอง ตรวจพบการปนเปื้อน ของแบคทีเรีย สาเหตุสำคัญมาจาก ไม่มีการดูแลรักษา เครื่องกรองที่ถูกต้อง ดังนั้น หากบ้านใด ที่ติดตั้งเครื่องกรองน้ำ สำหรับบริโภคในครัวเรือน ควรศึกษารายละเอียด การดูแลรักษาเครื่องกรองน้ำ จากคู่มือคำแนะนำ ที่ผู้ผลิตเครื่องกรองน้ำให้ไว้ หรือ ติดไว้ที่เครื่องกรองน้ำนั้น โดยเฉพาะการล้าง และ การเปลี่ยนไส้กรอง ควรทำอย่างสม่ำเสมอ ตามระยะเวลา ที่กำหนด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ นานเกินไป คุณภาพน้ำบริโภค ที่ผ่านการกรอง อาจมีความสกปรกมากกว่าน้ำ ที่ไม่ได้กรอง และ ประสิทธิภาพ ของเครื่องกรองน้ำ อาจจะลดลง น้ำที่กรองได้มีคุณภาพ ไม่เหมาะสม สำหรับการนำมาบริโภค อาจส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพประชาชนได้

 

รองอธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า ในการเลือกเครื่องกรองน้ำ ไม่ควรเลือกแค่ความถูก หรือ แค่สวย แต่ควรเลือกเครื่องกรองน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับคุณภาพน้ำที่ จะกรอง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ไม่มากจนเกินไป ตัวเครื่องทำจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิมง่าย มีความปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้กับอาหาร ( food grade ) นอกจากนั้น ควรได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ตามที่ประเทศผู้ผลิตกำหนด และ มีวิธีการบำรุงรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน เมื่อนำมาใช้ ต้องหมั่นทำความสะอาดไส้กรอง และ เปลี่ยนไส้กรอง ตามระยะเวลาที่ กำหนดในคู่มือ ของผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนั้น ๆ เครื่องกรองน้ำ เป็นเสมือนที่แยกเอา ความสกปรกออกจากน้ำ ยิ่งนานวันความสกปรก ก็จะสะสมในเครื่องกรองมากขึ้นเรื่อย ๆ หากไม่มีการล้างไส้กรอง หรือ เปลี่ยนไส้กรองแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพ ของเครื่องกรองต่ำลง และ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้

 

เมื่อพูดถึงการบำรุงรักษา ป้องกัน และ การดูแล เครื่องกรองน้ำ คงต้องยอมรับว่า มีความสำคัญเป็นอย่างมาก กับคุณภาพ และ ความสามารถในการกรอง เพราะเครื่องกรองน้ำที่ผ่านการใช้งาน มาได้สักระยะ ความสามารถในการกรองจะลดลง ดังนั้น ผู้ใช้งานจึงจำเป็นต้องรู้จัก วิธีการดูแล และ บำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำพื้นฐาน เพื่อให้สามารถดูแล และ บำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำ ได้ด้วยตัวเอง

 

ในส่วนของบำรุงรักษา และ การดูแล เพื่อป้องกันเครื่องกรองน้ำนั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยในลำดับแรก ผู้ใช้งานจำเป็นต้องรู้ว่า เครื่องกรองน้ำที่ใช้อยู่เป็นแบบใด จึงจะสามารถดูแล และ บำรุงรักษาได้อย่างเหมาะสมที่สุด ดังนี้

 

1.             เครื่องกรองน้ำ แบบทรายกรอง ควรล้างย้อนทำความสะอาดทุก ๆ 10 – 15 วัน และ ล้างทำความสะอาดภายนอกทุกครั้ง ทุก ๆ 6 เดือน

2.             เครื่องกรองน้ำ แบบเรซิ่น แนะนำให้ทำการ ฟื้นสภาพก่อน ด้วยการเปลี่ยนน้ำเกลือจำนวน 3 ลิตร ทุก ๆ 15 – 30 วัน เพราะหากทิ้งไว้เป็นเวลานาน ความสามารถในการกรองน้ำจะลดลง

3.             เครื่องกรองน้ำที่มีไส้กรองเซรามิก ควรถอดไส้กรองออกมาทำความสะอาดทุกครั้ง ด้วยใยขัดเซรามิกเป็นประจำ เพื่อลดการอุดตันของไส้กรอง ซึ่งนอกจากการทำความสะอาดแล้ว ควรนำไส้กรองเซรามิกไปต้มในน้ำเดือด เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำกลับมาใช้ตามปกติ

4.             เครื่องกรองน้ำ ที่มีหลอดอุลตร้าไวโอเลต ควรทำความสะอาด หลอดภายนอกเป็นประจำ และ เปลี่ยนหลอด เมื่อครบชั่วโมงการใช้งาน ที่กำหนดในคู่มือ เครื่องกรองน้ำแบบคาร์บอนกัมมันต์ ควรล้างสารกรองคาร์บอน โดยการล้างแบบย้อนกลับ ให้ล้างจนกระทั่งน้ำใส จะช่วยให้ความสามารถ ในการกรองกลับมามีประสิทธิภาพเหมือนเดิม เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ เครื่องกรองน้ำ ที่เราใช้อยู่ก็ได้รับการดูแล และ บำรุงรักษาอย่างดี ช่วยให้มีอายุในการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น และ การกรองมีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกครั้ง

 

ทั้งนี้เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature ) ด้วยเครื่องที่มีคุณภาพ ดูหรูหรา เหมาะสมกับผู้ใช้งาน และ ข้อสำคัญ ก็คือความสามารถที่ยอดเยี่ยม ในการแยกน้ำด้วยกระแสไฟฟ้าค่ะ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) จำเป็นจริงไหม

พิจารณาก่อนทำการเลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์


Tag :