เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ที่ดี มีประเภทใดบ้าง ?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ที่ดี มีประเภทใดบ้าง ?


เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำหน้าที่ คอยช่วยกำจัดสิ่งปนเปื้อน อาทิ สารแขวนลอย, สารเคมี, คลอรีน, กลิ่น, รสชาติ, สี หรือสิ่งไม่พึ่งประสงค์ที่มากับน้ำประปา โดยกรองผ่านไส้กรอง ของเครื่องกรองน้ำชั้นต่าง ๆ เพื่อให้น้ำประปามาใช้ในการบริโภคได้อย่างสะอาด และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่ง เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) สำหรับการทำน้ำดื่ม มีด้วยกันอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

 

1. เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO ( Reverse Osmosis )

เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่ถือว่ามีประสิทธิภาพ ในการกรองสูง เนื่องจากว่า มีการกรองแบบ 5 ขั้นตอน ระบบมีหลักในการทำงาน โดยการใช้แรงดันน้ำ ผ่านไส้กรองเมมเบรน ที่ทำให้กรองได้ละเอียดที่สุด จึงสามารถ ช่วยกรองสิ่งสกปรก แบคทีเรีย ไวรัส และ พวกสารปนเปื้อนอื่น ๆ ได้ รวมถึงไปถึง แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกไปได้ ทำให้ได้น้ำที่ดื่ม นั้นมีความสะอาด และ บริสุทธิ์อย่างมาก

 

แต่ทว่า ข้อเสีย ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ ก็คือ มีราคาค่อนข้างสูง มีการบำรุงรักษา ที่ค่อนข้างยาก ด้วย การกรอง แร่ธาตุ อาจนำ แร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย ออกไปด้วย รวมถึงการทำงาน ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ที่มีการใช้ แรงดันน้ำ ในการทำงาน อาจจะต้องใช้ปั๊มน้ำ ช่วยในการกรอง ทำให้ต้องมีการติดตั้ง ไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

 

 

 

2. เครื่องกรองน้ำ ด้วยระบบ UF ( Ultra Filtration )

เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่ได้มีการพัฒนา มาจาก เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ( Ultra Violet ) โดยที่ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ มีการกรองอยู่ด้วยกัน ประมาณ 3-4 ขั้นตอน สามารถกรอง เชื้อจุลินทรีย์ ไวรัส แบคทีเรีย และ พวกโปรโตซัว ได้ทุกชนิด ในการกรอง แต่ละชั้น รวมถึงยังสามารถ กรองคลอรีน สารเคมีต่าง ๆ และ สารโลหะหนัก ที่อาจจะปนเปื้อน มาในน้ำประปาได้ โดยไม่ต้องใช้ ไฟฟ้าในการกรอง

 

3. เครื่องกรองน้ำดื่ม UV ( Ultra Violet )

เป็นระบบกรอง นำน้ำ ที่ผ่านประจุแสง อัลตราไวโอเลต ( Ultra Violet ) เข้มข้น เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ทั้งพวกแบคทีเรีย ( Bacteria ), ไวรัส ( virus ), และ เชื้ออื่น ๆ ที่ปนเปื้อน มากับน้ำประปา ทำให้ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ สามารถกรอกสิ่งสกปรก และ ช่วยฆ่าเชื้อโรค ได้พร้อมกันในตัว แต่ในการกรองนั้น ก็ยังคงเหลือแร่ธาตุในน้ำที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกายไว้อยู่ อย่างเช่น แคลเซียม ( Ca ) แมกนีเซียม ( Mg ) และฟลูออไรต์ ( F- )

 

ข้อดี ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ ก็คือ กรองได้รวดเร็ว สามารถเปลี่ยนไส้กรองได้ด้วยตัวเอง เนื่องจาก ทำความสะอาด นั้นไม่ยาก ส่วนด้านข้อเสีย คือ หากน้ำประปา มีตะกอนเยอะ การทำงานของ UV ในเครื่องกรองน้ำ ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ จึงอาจทำให้เกิดมีตะกอน ตกค้างอยู่ในน้ำดื่มได้

 

โดยสรุปแล้ว เครื่องกรองน้ำดื่ม มีด้วยกันอยู่ 3 ประเภท ซึ่งมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป สำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องกรองน้ำ ที่สามารถการใช้งานง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามาก สามารถกรองน้ำให้บริสุทธิ์ได้ดีในระดับหนึ่ง ก็ขอแนะนำ เครื่องกรองน้ำระบบ UF ( Ultra Filtration ) แต่หากใครต้องการดื่มน้ำที่มีความบริสุทธิ์ที่มากกว่า ก็ขอแนะนำ เครื่องกรองน้ำระบบ RO ( Reverse Osmosis ) นั่นเอง แต่จะดีให้ที่สุดเลย ก็ต้องเป็น เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer )

 

 

ข้อดี เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer )

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) นั้น ก็จะช่วยให้เรา และ คนที่เรารัก ในครอบครัว หรือว่าแม้กระทั้ง สถานประกอบการต่าง ๆ นั้น ได้มีน้ำดื่ม น้ำ ใช้ที่สะอาด ได้ประโยชน์ บริสุทธิ์ ส่งผลดี ต่อ สุขภาพ ร่างกาย และไม่เสี่ยง ต่อการได้รับ สารปนเปื้อนต่าง ๆ ที่อาจะตามมา หรือว่า เชื้อโรคต่าง ๆ และอีกทั้งยังเป็น การประหยัด ค่าใช้จ่าย รายจ่าย ค่าใช้จ่ายอีกมากมาย ที่เราอาจต้องเสียไป เพื่อซื้อ น้ำดื่ม ที่เป็นขวด หรือว่าพวกน้ำถังเข้ามาใช้

 

นอกจากนี้ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) เป็นเครื่องกรองน้ำ ที่สามารถกรองในเรื่องของความเค็ม ช่วยสร้างความสบายใจ สบายกาย ในภาวะที่เกิด น้ำประปาเค็ม ได้อีกด้วย ถือว่าตอบโจทย์กับทุก ๆ บ้านได้ดีเลย

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ให้มีประสิทธิภาพ ต่อครอบครัว

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ตัวช่วยสำคัญ ให้คุณมี คุณภาพชีวิตดี ๆ ได้

 


Tag :