เลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) อย่างไรให้คุ้มค่า
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) อย่างไรให้คุ้มค่า


อยากได้ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) สักเครื่อง แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอย่าไรให้คุ้มค่า และใช้ได้นานที่สุด วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) มาฝากทุกคนค่ะ

 

     คุณทราบไหมว่าน้ำประปาที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้มีส่วนผสมของคลอรีนซึ่งทำหน้าที่ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต และ การส่งน้ำมาตามท่อประปา หากเรานำน้ำประปารองเก็บไว้สัก 1-2 วัน กลิ่นคลอรีนก็จะหายไป แต่เราคงไม่อยากรอใช่ไหมคะ “ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ” จึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับช่วยกรองน้ำให้สะอาด บริสุทธิ์ และ ปราศจากเชื้อโรค ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการบริโภคน้ำได้เป็นอย่างดี ในท้องตลาดมี เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) จำหน่ายอยู่หลากหลายรูปแบบ มาดูกันว่าแบบไหนจะเหมาะกับเราที่สุด

 

การเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer )

     เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) สามารถแบ่งหลักใหญ่ได้ 3 ประเภท คือ

1. เครื่องกรองน้ำ แบบอาร์โอ ( Reverse Osmosis Water ionizer )

     เป็น เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ที่มีระดับการกรองที่ 0.0001 ไมครอน สามารถกรองสิ่งปนเปื้อนได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็กรองเอาแร่ธาตุที่จำเป็นออกไปด้วย จุดเด่นอีกอย่างของระบบกรองน้ำอาร์โอคือ สามารถกรองน้ำบาดาลได้คะ เนื่องการเป็นการกรองที่ค่อนข้างละเอียดจึงทำให้มีการเสียน้ำไปในระหว่างกระบวนการกรองถึง 40-70 เปอร์เซ็นต์ ระบบการทำงานของ เครื่องกรองน้ำ อาร์โอ ( Reverse Osmosis Water ionizer ) นั้น คือการอาศัยปั๊มน้ำดึงน้ำจากแทงก์เก็บน้ำแล้วดันน้ำให้ไหลผ่านตัวกรอง แล้วส่งต่อออกมายังก๊อกน้ำ ด้วยขั้นตอนการกรองน้ำรวมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) แบบนี้มีราคาค่อนข้างสูง

2. เครื่องกรองน้ำ แบบยูวี ( Ultra Violet Water ionizer )

     เป็นระบบ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ที่ใช้แสงอัลตราไวโอเลต หรือแสงยูวีเป็นตัวฆ่า หรือหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่อยู่ในน้ำ

3. เครื่องกรองน้ำ แบบยูเอฟ ( Ultra-filtration Water ionizer ) มีประสิทธิภาพในการกรองสิ่งเจือปนขนาด 0.01 ไมครอน ได้ และยังคงแร่ธาตุในน้ำไว้คงเดิม เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) แบบระบบนี้จะมีไส้กรอง  และไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าสามารถต่อกับก๊อกน้ำได้โดยตรง ไม่มีการสูญเสียน้ำระหว่างที่กรองน้ำอีกด้วย เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ระบบนี้ถูกพัฒนามาจากระบบกรองน้ำแบบยูวี สามารถดูแลรักษาได้ง่าย และ ประหยัดกว่าระบบอื่น

 

หลักการเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) นั้นไม่ยุ่งยาก

1. เลือกระบบ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer )

     ระบบของ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) นั้น เป็นสิ่งที่เราต้องนำมาพิจารณาก่อนการเลือกซื้อเพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ทราบว่า เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) แต่ละประเภทสามารถขจัดสิ่งปนเปื้อนำที่ไม่พึงประสงค์ อย่าง ตะกอนแขวนลอย สี กลิ่น รสชาติ รวมทั้งจุลินทรีย์ ได้มากน้อยเพียงใด เราจึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากเกินความจำเป็นกับ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) จากต่างประเทศ หรือเทคโนโลยีล้ำคะ

2. ขนาดของ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer )

     ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะหากคุณไม่ได้ใช้บ่อยนักแล้วเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ขนาดใหญ่ก็จะทำให้สิ้นเปลืองทั้งน้ำ ไฟ และ ค่าอุปกรณ์บำรุงรักษา

3. บริการหลังการขาย

     เนื่องจากอุปกรณ์อย่างไส้กรอง จำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งาน หรือแม้แต่การซ่อมบำรุง เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้การมีศูนย์บริการ หรืออุปกรณ์คอยรองรับผู้ใช้งานจึงมีความจำเป็น ไม่ใช่ว่าต้องรอนำเข้าอุปกรณ์สัก 1-2 เดือน คงจะไม่ดีแน่ ๆ

4. ราคา

     ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวตัดสินว่าจะซื้อ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) แบบไหน ยี่ห้ออะไร ราคาควรสมเหตุสมผล

5. รูปทรงของ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer )

     ควรพิจารณาด้วยว่าเมื่อคุณซื้อ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) มาแล้วจะนำมาติดตั้งบริเวณใดของบ้าน ขนาดของที่ตั้งกว้างยาวเท่าไร เพราะหากซื้อมาผิดก็ไม่สามารถวางในตำแหน่งที่ต้องการได้ เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป สีสันไม่สวยงาม อาจจะทำให้ดูขัดหูขัดตา และทำให้บ้านดูรกได้ แต่หากคุณวางไว้ในตู้ปิดมิดชิดเรื่องดีไซด์ก็คงไม่จำเป็นสักเท่าไร

 

     เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ไม่ใช่สิ่งสิ้นเปลืองแต่เป็นตัวช่วยให้เราได้ดื่มน้ำสะอาดอยู่เป็นประจำ ซึ่งการบริโภคน้ำสะอาดนั้นจะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) มีประโยชน์กว่าที่คิด

การเลือกดื่มน้ำ ด้วย เครื่องกรองน้ำด่าง ของ หญิงตั้งครรภ์


Tag :