แร่ธาตุ ในน้ำดื่มและ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แร่ธาตุ ในน้ำดื่มและ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์


แร่ธาตุ ( Mineral ) เป็นหนึ่งในหมวดหมู่ของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สามารถพบได้ใน น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ที่สามารถผลิตได้ด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์  ( Alkaline Water Ionizer ) ซึ่งภายในน้ำอัลคาไลน์ จะมีแร่ธาตุใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

การใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ในแต่ละวัน ร่างกายของเรา ควรได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน , คาร์โบไฮเดรต , ไขมัน , เกลือแร่ หรือแร่ธาตุ และวิตามิน ที่ต่างก็มีหน้าที่ที่สำคัญต่อร่างกายแตกต่างกันไป และหลายคนคงทราบดีว่า สารอาหารที่มีแร่ธาตุนั้น สามารถพบได้ใน อาหารจำพวกผักเป็นหลัก ซึ่งแร่ธาตุ หรือเกลือแร่ต่าง ๆ ไม่ได้มีแค่ในผักผลไม้ แต่ยังสามารถพบได้ใน น้ำดื่ม ที่เราดื่มในแต่ละวัน อีกด้วย

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ก็เป็นหนึ่งในน้ำดื่ม ที่มีแร่ธาตุเช่นกัน เนื่องจาก น้ำอัลคาไลน์ เป็นน้ำธรรมชาติ ที่ได้ผ่านกระบวนการ แยกองค์ประกอบ ทางเคมีของน้ำ โดยใช้ไฟฟ้า เข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือเรียกว่า กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Eletrolysis ) โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้า กระแสตรงไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ทำให้ได้ น้ำอัลคาไลน์ ที่มีประจุลบ ส่วนแผ่นตัวนำไฟฟ้า ขั้วบวกจะได้ น้ำอะซิดิก ที่มีประจุบวก สิ่งที่ได้มาอีกอย่างคือ แร่ธาตุ

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีแร่ธาตุที่มีความเป็นด่าง ได้แก่ แคลเซียม (Ca) โซเดียม (Na) แมกนีเซียม (Mg) และโพแทสเซียม (K) ส่วนน้ำอะซิดิก ( Acidic Water ) มีแร่ธาตุ ที่มีความเป็นกรด ได้แก่ คลอไรด์ (Cl) ซัลเฟอร์ (S) ฟลูออไรด์ (F) และฟอสฟอรัส (P) ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้ ล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

ประโยชน์ของ แร่ธาตุ ในน้ำอัลคาไลน์

 

น้ำอัลคาไลน์ ที่มีประจุลบ และมีแร่ธาตุ ที่มีความเป็นด่าง 4 ชนิด ได้แก่ แคลเซียม , แมกนีเซียม , โซเดียม และ โพแทสเซียม โดยแร่ธาตุ แต่ละชนิดใน น้ำอัลคาไลน์ จะให้ประโยชน์ แก่ร่างกาย ดังนี้

 

แคลเซียม ( Ca )

 

เป็นแร่ธาตุที่มี ความเกี่ยวข้องกับ กระดูก และฟัน จึงเป็นแร่ธาตุ ที่พบมากที่สุด ในร่างกาย และมีความจำเป็น อย่างมาก ต่อทุกคน ตั้งแต่ วัยเด็ก จนถึง วัยสูงอายุ โดยเฉพาะ ในวัยเจริญเติบโต การได้รับ แคลเซียม ในปริมาณ ที่เพียงเหมาะต่อวัน คือ 1,200 มิลลิกรัม  จะช่วย สร้างความแข็งแรง ให้กับกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อได้ และยังช่วย ป้องกันการเกิด โรคกระดูกอ่อนในเด็ก ป้องกันการเกิด โรคข้อเสื่อม และกระดุกพรุน ในผู้สูงอายุได้

 

แมกนีเซียม ( Mg )

 

เป็นแร่ธาตุที่พบมากใน โครงกระดูก และเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่าง ๆ ของกล้ามเนื้อ สมอง และเนื้อเยื่อ จึงมีความสำคัญ ต่อการทำงานของ กล้ามเนื้อ และ เส้นประสาท อย่างการช่วยควบคุมการทำงานของ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ช่วดลดอาการปวดเมื่อย ไมเกรน ตะคริว ได้ โดยปริมาณแมกนีเซียม ที่พอเหมาะ อยู่ที่ประมาณ 300 - 800 มิลลิกรัมต่อวัน ก็เพียงพอต่อ ความต้องการของร่างกาย นอกจากนี้ แมกนีเซียม ยังทำงานร่วมกับ แคลเซียมได้ดี ที่จะช่วยทำให้ สุขภาพฟัน แข็งแรง ป้องกัน โรคกระดูกพรุน

 

โซเดียม ( Na )

 

เป็นแร่ธาตุ ที่มีความสำคัญ ต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพราะช่วยในเรื่อง การควบคุบ สมดุลน้ำ และ ของเหลวในร่างกาย จึงสามารถ ควบคุม ระบบไหลเวียนโลหิต ตลอดจน การดูดซึมสารอาหาร และเกลือแร่ในไต และลำไส้เล็ก  การได้รับ ปริมาณโซเดียม ในปริมาณที่พอเหมาะ ในแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายมี ระบบการเผาผลาญที่ดี ช่วยปรับสมดุล กรดยูริค ที่เป็นส่วนประกอบ ของปัสสาวะ และช่วยรักษาสมดุลของ ความเป็นกรด ด่างในร่างกาย โดยเฉพาะ การควบคุม กรดด่าง ภายในเลือดให้อยู่ ในระดับปกติ

 

โพแทสเซียม ( K )

 

เป็นแร่ธาตุที่ มักถูกพบพร้อมกับ โซเดียม และยังทำงานร่วมกัน ในด้านการควบคุม สมดุลของน้ำในร่างกาย และช่วยทำให้ หัวใจเต้นเป็นปกติ โดยปริมาณ โพแทสเซียม ที่ควรได้รับต่อวัน  ตั้งแต่ 1,600 – 2,000  มิลลิกรัม ก็ถือว่าเพียงพอ นอกจากนี้ โพแทสเซียม ยังช่วยปรับ ความดันโลหิต ให้เหมาะสมกับ ผู้ที่มีความดัน โลหิตสูง จึงช่วยลด ความเสี่ยงในการเกิด โรคหัวใจ และหลอดเลือด ได้อีกด้วย

 

การทำ น้ำอัลคาไลน์ ด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์

 

หลังจาก การกรองน้ำ ผ่านไส้กรองชั้นต่าง ๆ ที่ดูดซับสี กลิ่น และสิ่งสกปรก ที่อาจปนเปื้อนในน้ำ จนทำให้ได้ น้ำดื่มที่มีความสะอาด บริสุทธิ์แล้ว  เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) จะทำการนำ น้ำที่ผ่านกรองประสิทธิภาพสูง มาแยกความเป็นกรดด่างด้วยไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Eletrolysis ) ทำให้ได้ น้ำที่มีค่าเป็นด่าง คือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำที่มีค่าเป็นกรด คือ น้ำอะซิดิก ( Acidic Water )

 

ผู้ใช้งาน เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) สามารถเลือกการใช้ประโยชน์จาก น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำอะซิดิก ( Acidic Water ) ได้ตามต้องการ ตามปุ่ม Alkaline และ Acidic ที่ติดตั้งอยู่บน เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ สำหรับ การทำ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ผู้ใช้งาน ยังสามารถเลือก ความเข้มข้นของการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า ได้ถึง 3 ระดับ อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ได้นะ

เพิ่มคุณภาพของ น้ำดื่ม ด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์


Tag :