ล้างทำความสะอาด เครื่องกรอกน้ำ แบบไหนให้สะอาดที่สุด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ล้างทำความสะอาด เครื่องกรอกน้ำ แบบไหนให้สะอาดที่สุด


สำหรับ แม่บ้านไหนที่พึ่งซื้อ เครื่องกรองน้ำ ดื่มมาไว้ที่บ้าน แล้วกำลังสงสัยว่า เราควรทำความสะอาด เครื่องกรองน้ำ หรือไม่ แล้วถ้าทำต้องทำแบบไหน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบเหล่า นั้นกัน

 

            เครื่องกรองน้ำ ถือเป็น เครื่องที่ช่วยในเรื่องของการ การอำนวยความสะดวก ให้กับการดื่มน้ำ หรือ การ หาน้ำมารับประทาน อย่างมาก เพราะมัน สามารถ ช่วยในเรื่องของการ กรอกน้ำดื่ม เพราะ เราไม่อาจรู้เลยว่า น้ำที่เราดื่มกิน หรือ เอามาทำอาหาร นั้นมันสะอาด หรือไม่ ยิ่งถ้าเป็น น้ำประปา เรายิ่งไม่มีความหมั่นใจเลยว่า มันจะสะอาด พอที่จะสามารถ นำมารับประทาน หรือ นำมาปรุงอาหาร แต่ถ้าเรามี เครื่องกรองน้ำ ปัญหา เหล่านั้นจะหมดไป เพราะใน ปัจจุบัน ได้มีการคิดค้น เทคโนโลยี มากมายที่ช่วยให้ น้ำประปาในบ้างของเรา สะอาด สามารถดื่มกินได้ ด้วย เครื่องกรองน้ำ แต่วันนี้เราจะไม่ได้มาพูดถึง ความสามารถ ของเครื่องกรองน้ำ แต่เราจะเอาวิธีการ ดูแล รักษา มาบอกกันว่า เครื่องกรองน้ำ มันมีวิธีการล้าง การทำความ สะอาดอย่างไร ไปดูกัน

 

การทำความสะอาด เครื่องกรองน้ำ และวิธีการ บำรุง รักษา ควรทำอย่างไร ไปดู

 

            แน่นอนว่า เครื่องใช้ไฟฟ้า ทุกชนิด ควรที่จะมีการ บำรุงรักษา หรือ การทำความสะอาด และยิ่งเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องทำมาทำอาหาร หรือ การทำมาใช้ทำเครื่องดื่ม นั้นยิ่ง ต้องดูแล เป็น พิเศษ ในเรื่อง ของความสะอาด เพราะ มันเป็นตัวผ่าน ในการ นำอาหาร และนำ มารับประทาน เข้าสู่ร่างกาย ถ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เหล่านั้น ไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย อาหาร ของเราก็จะ ไม่ปลอดภัย ไปด้วยนั่นเอง ดังนั้น วันนี้เราจึง จะมาแนะนำวิธี การดูแล รักษา เครื่องกรองน้ำ ทำอย่างไรให้สะอาด ไปดูกัน

 

  • ถ้าเป็น เครื่องกรองน้ำ ในรูปแบบ ทรายกรอง ต้องล้างด้วย วิธีการดังนั้น นั้นก็คือ  การล้างย้อน ( Backwash ) อย่างน้อย ประมาณ 10 – 15  วัน / ครั้ง พร้อมกันนี้ ควรล้างทำความสะอาด บริเวณภายนอกทุก ๆ ครึ่งปี เพื่อทำให้ เครื่อง มีความสะอาด พร้อมใช้งาน นั่นเอง
  • สารกรองแก้ว ที่ทำจากแก้ว มีรูปแบบการกรอง แบบเดียวกับ นั้นก็คือ ทรายกรอง แต่ประสิทธิภาพ ในการกรอง ละเอียดกว่า ทรายกรองถึงประมาณ 40 เท่า รวมถึงระยะเวลา ในการใช้งาน ยาวนานถึง 15 ปี และ สามารถที่จะ ล้างด้วย วิธี การล้างย้อน ( Backwash ) ใช้เวลาเพียง 5 นาที โดยประมาณ
  • การที่เรา ใช้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่ใช้ไส้กรอง แบบเซรามิก ( Ceramic ) ต้องถอดไส้กรอง ออกมา หลังจากนั้น ให้เรา ทำความสะอาด โดยใช้ใยขัด เซรามิก ( Ceramic ) เป็นตัวทำความสะอาด เพราะมันสามารถไป ช่วยลดการอุดตัน ของตัวไส้กรอง และ ที่สำคัญ อย่าลืม นำเอาไส้กรอง เซรามิก ( Ceramic ) ต้มในน้ำเดือด เพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำกลับมาใช้ ด้วยนะครับ
  • สำหรับ การทำ ความสะอาด เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่ใช้ไส้กรอง แบบเรซิ่น ( Resin ) ต้องฟื้นสภาพ ด้วยวิธีเปลี่ยน น้ำเกลือ โดยการเปลี่ยน จะปริมาณ 3 ลิตร ทุก 15 - 30 วัน หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่เปลี่ยนน้ำเกลือ เครื่องจะทำการ กรองน้ำ ได้แย่ลง นั่นเอง
  • เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่มีหลอด อัลตราไวโอเลต ( Ultraviolet ) การทำความสะอาด เราต้องทำ ความสะอาด ตรงนอกหลอด บ่อย ๆ พร้อมเปลี่ยนหลอด เสมอเมื่อครบกำหนด การใช้งาน 
  • ต่อมา สำหรับ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แบบ คาร์บอนกัมมันต์ ( Activated Carbon ) เรา ต้องทำการ ล้างสาร กรองตัว คาร์บอน ( Carbon ) ในแบบ ย้อนทาง ล้างจนเห็นน้ำใส จะยิ่งทำให้ ใช้งานได้ดีมากขึ้น นั่นเอง

 

แน่นอนว่า เราจะเห็นได้ว่า การดูแลรักษา หรือ การบำรุง เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่เป็นแบบ ไส้กรองน้ำ และ รวมไปถึง สารกรองน้ำ ด้วยวิธีเหล่านี้ จะ สามารถที่จะไป ช่วยยืดระยะเวลา ให้สามารถใช้ได้ ยาวนานกว่าเดิม และ อีกทั้ง คุณยังสามารถ ที่จะไป ช่วยคง คุณภาพน้ำ อุปโภค บริโภค ให้มีคุณภาพดี อยู่เสมอหรือ อาจจะดีได้ยิ่งขึ้น และ ซึ่งการดูแลในแต่ละครั้งนั้น ไม่ได้เสียเวลา หรือ เสียต้นทุน ที่มากมาย แต่อย่างใด แต่ผลที่ได้นั้น มีประโยชน์ มากกว่า ที่เสียไป อย่างแน่นอน นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เติมความสุขด้วยน้ำสะอาดกับ เครื่องกรองน้ำดื่มอัลคาไลน์

เพิ่มคุณภาพของ น้ำดื่ม ด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์


Tag :