แก้ปัญหา น้ำประปาเค็ม ด้วย เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แก้ปัญหา น้ำประปาเค็ม ด้วย เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer )


ปัญหา น้ำประปาเค็ม มักเกิดในช่วงภาวะแล้ง ฝนตกน้อย และ น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้น้ำประปาที่ผลิตออกมามีความเค็มมากเกินกว่ามาตรฐาน แต่ไม่ต้องห่วง เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) สามารถช่วยคุณได้

 

     ความเค็มเกินพิกัดของน้ำประปานี้ จะส่งผลกระทบอย่างมากในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิต รวมไปถึงเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และ สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ทั้งยังส่งผลกับพืชผลทางเกษตร รวมถึงภาคธุรกิจ และ อุตสาหกรรม ที่ต้องใช้น้ำประปาเป็นส่วนผสมในการผลิต

     แม้คนไทยจะไม่ค่อยนิยมดื่มน้ำประปา แต่ในส่วนของการอุปโภค น้ำประปาเค็ม จะส่งผลกับผิวพรรณ เส้นผม รวมไปถึงการประกอบอาหาร ในภาคธุรกิจหากจะต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำดื่มแทนน้ำประปา ก็อาจทำให้ต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้นได้ ดังนั้น ตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะช่วยแก้ปัญหา น้ำประปาเค็ม ในระยะยาวได้ นั่นคือ การใช้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แต่หลายคนอาจสงสัยว่า ใช้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แล้วทำไมน้ำประปาก็ยังกร่อย หรือ มีความเค็มอยู่ ? เราไปดูกันค่ะว่า ถ้าจะเลือก เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) มาช่วยแก้ปัญหา น้ำประปาเค็ม ควรเลือกใช้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แบบไหน ถึงจะดีที่สุด

 

เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แบบไหนช่วยแก้ปัญหา น้ำประปาเค็ม

1. เครื่องกรองน้ำ ระบบ Ultra Violet ( UV )

     เครื่องกรองน้ำ ระบบ Ultra Violet กรองน้ำโดยใช้หลอดไฟ UV กำจัดสิ่งสกปรก และ เชื้อโรคที่ปนมากับน้ำ เหมาะสำหรับใช้ในบ้าน และ สำนักงาน เป็น เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่ทำความสะอาดง่าย สามารถซื้อไส้กรองมาเปลี่ยนได้เอง แต่หากจะใช้สำหรับกรองน้ำประปาเค็มในช่วงนี้ ต้องบอกว่า เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ยังไม่สามารถกรองแยกสารละลายเกลือออกจากน้ำได้ ทำให้น้ำประปาที่กรองได้ยังคงหลงเหลือความเค็มอยู่

2. เครื่องกรองน้ำ ระบบ Ultra-filtration ( UF )

     เครื่องกรองน้ำ ระบบ Ultra-filtration ประกอบไปด้วยระบบการกรอง 4-5 ขั้นตอน สามารถกรองได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ ไวรัส และ โปรโตซัวได้ทุกชนิด สามารถกำจัดคลอรีน และ โลหะหนักที่ปะปนมากับน้ำประปาได้

     เครื่องกรองน้ำ ระบบ UF สามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย สารโลหะหนัก รวมถึงกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ในน้ำประปาได้ดีกว่า เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV สำหรับบ้านเรือน สำนักงาน ร้านอาหาร หรือ อุตสาหกรรมที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ประสบปัญหา น้ำประปาเค็ม เครื่องกรองน้ำ ระบบ UF ก็ถือว่าตอบโจทย์ และ มีประสิทธิภาพเพียงพอ แต่ถ้าต้องการ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) ที่สามารถแก้ปัญหา น้ำประปาเค็ม แยกสารละลายเกลือออกจากน้ำ ขจัดความเค็ม และ ความกร่อยในน้ำประปาได้แบบหมดจด จะต้องใช้ เครื่องกรองน้ำ ระบบ Reverse Osmosis ( RO ) เท่านั้น

 

เครื่องกรองน้ำ ระบบ Reverse Osmosis ( RO )

     เครื่องกรองน้ำ ระบบ Reverse Osmosis ( RO ) เป็นระบบกรองน้ำที่ใช้แรงดัน ดันน้ำผ่านไส้กรองเมมเบรนความละเอียดสูง ซึ่งจะกรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำประปาได้แบบหมดจด สามารถกรองสิ่งสกปรกขนาดเล็กได้ถึง 0.0001 ไมครอน กำจัดได้ทั้งโลหะหนัก ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง สารตะกั่ว เส้นผม เชื้อไวรัส จุลินทรีย์ แบคทีเรีย รวมไปถึงแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ปะปนอยู่ในน้ำประปา และแน่นอนว่า เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO สามารถแยกสารละลายเกลือที่ปะปนอยู่ และ ขจัดความเค็มออกจากน้ำประปาได้ ซึ่งน้ำดื่มที่ได้จาก เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO นั้นสะอาดบริสุทธิ์ถึง 95%

 

ขั้นตอนการกรองน้ำประปา ด้วย เครื่องกรองน้ำ ระบบ Reverse Osmosis ( RO )

ขั้นที่ 1 Sediment Filter กรองตะกอนหยาบออกจากน้ำประปา เช่น ทราย สนิมเหล็ก เศษขยะ เส้นผม รวมถึงจุลินทรีย์ เป็นการกรองเพื่อปรับสภาพน้ำประปาในขั้นต้น

ขั้นที่ 2 Pre Carbon Filter กรองด้วยถ่านกัมมันต์ ช่วยลดปริมาณคลอรีนในน้ำประปา เป็นการปรับสี ปรับกลิ่น และ รสชาติของน้ำ

ขั้นที่ 3 RO Membrane กรองด้วยแรงดันสูง ดันน้ำประปาผ่านเยื่อกรอง ช่วยขจัดสารเคมี โลหะหนัก และ เชื้อโรคในน้ำได้มากถึง 95%

ขั้นที่ 4 Post Carbon Filter กรองด้วยถ่านกัมมันต์ เป็นการขจัดกลิ่น หรือ แก็ส และ ปรับรสชาติของน้ำประปาให้เป็นธรรมชาติในขั้นตอนสุดท้าย

     กระบวนการกรองแบบ RO หรือ รีเวิร์สออสโมซิส ได้รับการรับรองจากองค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา ( Environmental Protection Agency-USA : EPA ) ว่าสามารถกำจัดสิ่งสกปรก เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย สารเคมี และ สารพิษต่าง ๆ ในน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ น้ำที่ได้จาก เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO ยังสะอาดบริสุทธิ์ถึงระดับมาตรฐานน้ำ Purifired ของยุโรป และ อเมริกา เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO จึงเรียกได้ว่าเป็น เครื่องกรองน้ำ ประสิทธิภาพสูงที่กรองน้ำประปาได้สะอาดที่สุดในปัจจุบัน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำขวด vs เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer )

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) ตัวช่วยให้ ดื่มน้ำได้เพียงพอต่อวัน


Tag :