ผลิตน้ำดื่ม ค่า ORP ติดลบสูง ด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ผลิตน้ำดื่ม ค่า ORP ติดลบสูง ด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์


การทำงานของ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) สามารถผลิตน้ำดื่มที่มีค่า ORP ติดลบสูง ได้ ซึ่งค่า ORP นั้นคืออะไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร มาติดตามกันครับ

 

ค่า ORP คืออะไร?

 

ค่า ORP ย่อมาจาก Oxidation Reduction Potential คือ ค่าดัชนีที่วัด ค่าความต่างศักย์ของไฟฟ้า ว่ามีประจุบวก หรือลบ ค่านี้มีหน่วยวัดเป็น มิลลิโวลต์ (mV) โดยค่าบวกลบของ มิลลิโวลต์ สามารถ บ่งบอกได้ถึง ระดับการให้อิเล็กตรอน หรือกระบวนการออกซิเดชัน ( Oxidation reaction ) และการรับอิเล็กตรอน หรือกระบวนการรีดักชัน ( Reduction reaction ) ค่า ORP จึงสามารถ แสดงถึง ระดับความสามารถในการเกิดออกซิเดชัน และการเกิดรีดักชัน ได้

 

ค่า ORP เกี่ยวข้องกับ น้ำดื่ม อย่างไร?

 

ค่า ORP  สามารถบ่งบอกถึง ความสามารถ ในการต้านอนูมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่อยู่ในอาหาร หรือน้ำดื่มที่เราบริโภคอยู่ได้ ซึ่งน้ำดื่ม หลายประเภทที่มี วางจำหน่าย ในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะมีค่า ORP เป็นบวก ประมาณ +100 ถึง +200 มิลลิโวลต์ โดยเฉพาะ น้ำดื่ม ที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูงอย่าง น้ำอัดลม ที่มีค่า pH อยู่ที่ 3 และมีค่า ORP อยู่ที่ +400 ถึง +500 มิลลิโวลต์ ซึ่งน้ำดื่มที่มีความเป็นกรดสูง และมีค่า ORP เป็นบวกสูง เหล่านี้ บ่งบอกได้ว่า มันสร้าง “อนุมูลอิสระ” ได้จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( Oxidation reaction )  จึงไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของผู้บริโภคที่ดื่ม น้ำดื่มที่มีความเป็นกรดสูง

 

ในทางกลับกัน การดื่มน้ำที่มี ความเป็นด่างอย่าง น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่สามารถผลิตได้จาก เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) น้ำดื่มเหล่านี้ จะที่มีค่า ORP เป็นลบ อยู่ประมาณ -300 จนถึง -700  มิลลิโวลต์ เลยทีเดียว ซึ่งเป็นค่า ORP ที่มีความติดลบสูง จากปริมาณ อิเล็กตรอน ที่มีอยู่มาก หรือค่าประจุลบมาก  จึงเป็นน้ำดื่มที่ดีต่อร่างกายของผู้บริโภค ในด้านช่วยต้านอนุมูลอิสระได้

 

ทำไม น้ำอัลคาไลน์ มีค่า ORP ติดลบ?

 

สาเหตุที่ทำให้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง มีค่า ORP เป็นลบ เกิดจาก กระบวนการในการผลิตน้ำอัลคาไลน์ โดยเป็น กระบวนการแยก องค์ประกอบทางเคมีของน้ำ โดยใช้ ไฟฟ้า เข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือที่เป็น กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) เป็นการทำด้วยวิธีที่ซับซ้อน โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้ากระแสตรง (D.C.) ไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ซึ่งจะได้ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ที่มีประจุลบ ส่วนแผ่นตัวนำไฟฟ้า ขั้วบวกจะได้ น้ำอะซิดิกที่มีประจุบวก สิ่งที่ได้มาอีกอย่างคือ แร่ธาตุ

 

ประโยชน์ของ น้ำดื่มที่มี ค่า ORP ติดลบ

 

ค่า ORP ติดลบ จะบ่งบอกได้ว่าเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ได้ดี ยิ่งมีค่า ORP ติดลบมาก ก็จะบ่งบอกได้ว่ามีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระ จะมีผลดีต่อร่างกาย ของผู้ดื่ม ดังต่อไปนี้

  • ช่วยเรื่องการชะลอวัย  ( Anti - aging )  
  • ลดความเสื่อมของร่างกาย
  • ลดไขมัน (คอเรสเตอรอล) ในเลือด
  • ลดกรดในกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืด
  • ป้องกันการเกิด หรือลดกรดไหลย้อนได้

เป็นต้น

 

ดังนั้น การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่ผลิตได้จาก เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) ที่มีค่า ORP เป็นลบ อยู่ประมาณ -300 จนถึง 700  มิลลิโวลต์ จะช่วยให้ในเรื่อง การต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ ค่า ORP ของน้ำอัลคาไลน์ ก็สามารถมีค่าบวกขึ้นได้ หากปล่อยทิ้งไว้ เราจึงควรบริโภค น้ำอัลคาไลน์ ทันที หลังจากที่ทำการกรอง และผลิตออกมาจาก เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer )

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องกรองน้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณสมบัติของ น้ำอัลคาไลน์ ที่มาจาก เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์

ไส้กรองน้ำ ของ เครื่องกรองน้ำ มันมีกี่ประเภทกันนะ ?


Tag :