การทำงานของ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แต่ละประเภท
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

การทำงานของ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) แต่ละประเภท


ในปัจจุบันนี้ เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) มีหลากหลายยี่ห้อ และหลากหลายประเภท ผู้ที่ต้องการซื้อ เครื่องกรองน้ำ ควรรู้จัก การทำงานของ เครื่องกรองน้ำประเภทต่าง ๆ ก่อนการเลือกซื้อ เพื่อให้เลือกเครื่องกรองน้ำได้ตามคุณสมบัติที่ต้องการ

 

สภาพแวดล้อม ในปัจจุบัน รอบตัวของเรา มักมีสิ่งไม่พึ่งประสงค์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เชื้อโรค , แบคทีเรีย, ไวรัว และอื่น ๆ อยู่มากมาย ที่สามารถเข้ามาปะปนอยู่ในอากาศ และภายในน้ำได้ การดื่มน้ำที่มีความสะอาด บริสุทธิ์ ปราศจากสิ่งไม่พึ่งประสงค์ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับน้ำที่มีประโยชน์เข้าไป จึงทำให้หลายครัวเรือน เลือกใช้ เครื่องกรองน้ำ ในการผลิตและกรองน้ำดื่มของแต่ละวัน เครื่องกรองน้ำ มีการทำงานผ่านไส้กรองชั้นต่าง ๆ ที่กรองสิ่งไม่พึ่งประสงค์ที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำออกได้ ซึ่งเครื่องกรองน้ำแต่ละประเภท ต่างก็มีชนิดของไส้กรองที่แตกต่างกันไป จึงสามารถแบ่งประเภทของ เครื่องกรองน้ำ ได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

 

1. เครื่องกรองน้ำดื่ม UV ( Ultra Violet )

 

เป็นระบบกรอง ที่นำน้ำ ผ่านประจุแสง อัลตราไวโอเลต ( Ultra Violet ) เข้มข้น สามารถใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำทางจุลินทรีย์ได้ เนื่องจากแสงอัลตราไวโอเลต หรือแสงยูวี สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ชนิดต่าง ๆ ที่สามารถพบในน้ำดื่มได้ ได้แก่ แบคทีเรีย ( Bacteria ) , ไวรัส ( virus ) , โปรโตซัว ( Protozoa ) และ เชื้ออื่น ๆ ที่ปนเปื้อน มากับน้ำประปา

 

เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ สามารถกรองสิ่งสกปรก และ ฆ่าเชื้อโรค ได้พร้อมกันในตัว และในการกรอง ยังคงเหลือแร่ธาตุ ( Mineral ) ในน้ำที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกายไว้อยู่ อย่างเช่น แคลเซียม ( Ca ) แมกนีเซียม ( Mg ) และฟลูออไรต์ ( F- ) โดยข้อดี ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ คือ กรองได้รวดเร็ว สามารถเปลี่ยน ไส้กรอง ได้ด้วยตัวเอง เนื่องจาก ทำความสะอาด ได้ไม่ยาก ส่วน ข้อเสีย คือ หากน้ำประปา มีตะกอนเยอะ การทำงานของ UV ในเครื่องกรองน้ำ อาจจะยังไม่เพียงพอ จึงอาจทำให้มีตะกอน ตกค้างอยู่ในน้ำดื่มได้

 

2. เครื่องกรองน้ำ ระบบ UF ( Ultra Filtration )

 

เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่มีการพัฒนา มาจาก เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ( Ultra Violet ) โดย เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ มีการกรองอยู่ด้วยกัน 3 - 4 ขั้นตอน สามารถกรอง เชื้อจุลินทรีย์ , ไวรัส , แบคทีเรีย และ โปรโตซัว ได้ทุกชนิด ในการกรอง แต่ละชั้น รวมถึงสามารถ กรองคลอรีน สารเคมีต่าง ๆ และ สารโลหะหนัก ที่อาจปนเปื้อน มาในน้ำประปาได้ โดยไม่ต้องใช้ ไฟฟ้าในการกรอง

 

3. เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO ( Reverse Osmosis )

 

เป็น เครื่องกรองน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ ในการกรองสูง เนื่องจากมีการกรองแบบ 5 ขั้นตอน ระบบมีหลักการทำงาน โดยใช้แรงดันน้ำ ผ่านไส้กรองเมมเบรน ที่มีความสะสูง ทำให้กรองได้ละเอียดที่สุด จึงสามารถ กรองสิ่งสกปรก แบคทีเรีย ไวรัส และ สารปนเปื้อนอื่น ๆ ได้ รวมถึง แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายออกไปได้ เช่น ฟีนอล , ซีลีเนียม , เงิน เป็นต้น ทำให้ได้น้ำที่ มีความสะอาด และ บริสุทธิ์อย่างมาก

 

แต่ ข้อเสีย ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ คือ มีราคาค่อนข้างสูง มีการบำรุงรักษา ค่อนข้างยาก การกรองแร่ธาตุ อาจนำแร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย ออกไปด้วย เช่น สังกะสี , แมงกานีส  , ธาตุเหล็ก เป็นต้น  รวมถึงการทำงาน ของ เครื่องกรองน้ำ ชนิดนี้ที่มีการใช้ แรงดันน้ำ ในการทำงาน จึงอาจต้องใช้ปั๊มน้ำ ช่วยในการกรอง ทำให้ต้องมีการติดตั้ง ไฟฟ้าเพิ่มเติมด้วย

 

การทำงานของ เครื่องกรองน้ำ อัลคาไลน์

 

เครื่องกรองน้ำ อัลคาไลน์ หรือ เครื่องทำน้ำด่าง ( Alkaline Water Ionizer ) เป็นเครื่องกรองน้ำที่มีความละเอียดในกรองสูงถึง 0.4 -0.7 ไมครอน สามารถกรองแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ และยังมีคุณสมบัติมากกว่า เครื่องกรองน้ำชนิดต่าง ๆ คือ สามารถปรับเปลี่ยนคุณสมบัติ ความเป็นกรด-ด่างของน้ำได้

 

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ มีความสามารถ ในการแยกน้ำด้วยกระแสไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า กระบวนการอิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) ที่จะทำให้ได้น้ำดื่มที่มีสภาพเป็นด่าง มีค่า pH อยู่ที่ 8.0 -9.0 เรียกว่า น้ำอัลคาไลน์ ( Alklaine Water ) หรือน้ำด่าง ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ช่วยในการดูดซึมเข้าไปจับไขมันส่วนเกิน และโลหะหนักในร่างกายได้ดีขึ้น

 

นอกจากนี้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่ผ่านกระบวนการอิเล็คโทรลิซิสจาก เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) จะมีโมเลกุลของน้ำดื่มเล็กลง ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย และขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้อย่างดี เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้รู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องกรองน้ำ ( Water ionizer ) ใช้อย่างไรให้เหมาะสม

เครื่องกรองน้ำ ( Water Ionizer ) จำเป็นขนาดไหน


Tag :