แร่ธาตุจำเป็น ของ น้ำด่าง ที่ได้จาก เครื่องทำน้ำด่าง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แร่ธาตุจำเป็น ของ น้ำด่าง ที่ได้จาก เครื่องทำน้ำด่าง


แร่ธาตุ เป็นของสารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งเราสามารถ แร่ธาตุ จำเป็นได้ใน น้ำด่าง ( Alkaline Water ) ที่สามารถผลิตด้วย เครื่องกรองน้ำด่าง  ( Alkaline Water Ionizer )

 

แร่ธาตุ หรือ เกลือแร่ ( Mineral ) เป็นหนึ่งในสารอาหาร 5 หมู่ที่มนุษย์ควรได้รับ สารอาหารเหล่านี้ ในแต่ละวัน ซึ่งหากแบ่งแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

 

1. แร่ธาตุหลัก ( Macro Minerals ) คือ แร่ธาตุที่ร่างกายมีความต้องการอย่างมาก ในปริมาณมากกว่า 100 มิลลิกรัมขึ้นได้ มีแร่ธาตุอยู่ในประเภทนี้ 7 ชนิด ได้แก่ แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, คลอไรด์, โซเดียม, โพแทสเซียม, และ กำมะถัน

 

2. แร่ธาตุรอง ( Trace Minerals ) คือ แร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเช่นกัน แต่ในปริมาณน้อยกว่า 100 มิลลิกรัม ได้แก่ เหล็ก, สังกะสี, แมงกานีส, ทองแดง, ฟลูออไรต์, ไอโอดีน, โครเมียม, โคบอลท์ และซิลีเนียม

 

หลายคน อาจจะคิดว่า แร่ธาตุ หรือ เกลือแร่ ได้มาจาก การรับประทาน อาหารประเภท ผัก หรือผลไม้ เท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว ร่างกายของเรา ยังสามารถได้รับ แร่ธาตุ จากน้ำดื่มในแต่ละวัน ได้อีกด้วย และน้ำดื่ม ที่หลายคน น่าจะนึกถึงเป็นอันดับแรก คงหนีไม่พ้น "น้ำแร่" ( Mineral ) ที่ชื่อน้ำดื่มชนิดนี้ ก็คงบ่งบอกได้แล้วว่า น้ำดื่มชนิดนี้มี แร่ธาตุ เป็นองค์ประกอบภายในน้ำ อย่างแน่นอน นอกจาก น้ำแร่แล้ว ยังมี น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เช่นเดียวกัน 

 

ทำไม น้ำด่าง จึงมีแร่ธาตุ?

 

น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำธรรมชาติ ที่ได้ผ่านกระบวนการ แยกองค์ประกอบ ทางเคมีของน้ำ โดยใช้ไฟฟ้า เข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือเรียกว่า กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้า กระแสตรงไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ทำให้ได้ น้ำอัลคาไลน์ ที่มีประจุลบ ส่วนแผ่นตัวนำไฟฟ้า ขั้วบวกจะได้ น้ำอะซิดิก ที่มีประจุบวก สิ่งที่ได้มาอีกอย่างคือ แร่ธาตุ ที่มีความเป็นด่าง 4 ชนิด ดังนี้

 

แคลเซียม ( Ca ) : เป็นแร่ธาตุที่มี ความเกี่ยวข้องกับ กระดูก และฟัน จึงเป็นแร่ธาตุ ที่พบมากที่สุด ในร่างกาย และมีความจำเป็น อย่างมาก ต่อทุกคน ตั้งแต่ วัยเด็ก จนถึง วัยสูงอายุ โดยเฉพาะ ในวัยเจริญเติบโต การได้รับ แคลเซียม ในปริมาณ ที่เพียงเหมาะต่อวัน คือ 1,200 มิลลิกรัม  จะช่วย สร้างความแข็งแรง ให้กับกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อได้ และยังช่วย ป้องกันการเกิด โรคกระดูกอ่อนในเด็ก ป้องกันการเกิด โรคข้อเสื่อม และกระดุกพรุน ในผู้สูงอายุได้

 

แมกนีเซียม ( Mg ) : เป็นแร่ธาตุที่พบมากใน โครงกระดูก และเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่าง ๆ ของกล้ามเนื้อ สมอง และเนื้อเยื่อ จึงมีความสำคัญ ต่อการทำงานของ กล้ามเนื้อ และ เส้นประสาท อย่างการช่วยควบคุมการทำงานของ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ช่วดลดอาการปวดเมื่อย ไมเกรน ตะคริว ได้ นอกจากนี้ แมกนีเซียม ยังทำงานร่วมกับ แคลเซียมได้ดี ที่จะช่วยทำให้ สุขภาพฟัน แข็งแรง ป้องกัน โรคกระดูกพรุน

 

โซเดียม ( Na ) : เป็นแร่ธาตุ ที่มีความสำคัญ ต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพราะช่วยในเรื่อง การควบคุบ สมดุลน้ำ และ ของเหลวในร่างกาย จึงสามารถ ควบคุม ระบบไหลเวียนโลหิต ตลอดจน การดูดซึมสารอาหาร และเกลือแร่ในไต และลำไส้เล็ก  และมีส่วนช่วยให้ร่างกายมี ระบบการเผาผลาญที่ดี ช่วยปรับสมดุล กรดยูริค ที่เป็นส่วนประกอบ ของปัสสาวะ และช่วยรักษาสมดุลของ ความเป็นกรด ด่างในร่างกาย โดยเฉพาะ การควบคุม กรดด่าง ภายในเลือดให้อยู่ ในระดับปกติ

 

โพแทสเซียม ( K ) : เป็นแร่ธาตุที่ มักถูกพบพร้อมกับ โซเดียม และยังทำงานร่วมกัน ในด้านการควบคุม สมดุลของน้ำในร่างกาย และช่วยทำให้ หัวใจเต้นเป็นปกติ โดยปริมาณ โพแทสเซียม ที่ควรได้รับต่อวัน  ตั้งแต่ 1,600 – 2,000  มิลลิกรัม ก็ถือว่าเพียงพอ นอกจากนี้ โพแทสเซียม ยังช่วยปรับ ความดันโลหิต ให้เหมาะสมกับ ผู้ที่มีความดัน โลหิตสูง จึงช่วยลด ความเสี่ยงในการเกิด โรคหัวใจ และหลอดเลือด ได้อีกด้วย

 

การทำ น้ำด่าง ด้วย เครื่องกรองน้ำด่าง

 

หลังจาก การกรองน้ำ ผ่านไส้กรองชั้นต่าง ๆ ที่ดูดซับสี กลิ่น และสิ่งสกปรก ที่อาจปนเปื้อนในน้ำ จนทำให้ได้ น้ำดื่มที่มีความสะอาด บริสุทธิ์แล้ว  เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) จะทำการนำ น้ำที่ผ่านกรองประสิทธิภาพสูง มาแยกความเป็นกรดด่างด้วยไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) ทำให้ได้ น้ำที่มีค่าเป็นด่าง คือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) โดยผู้ใช้งาน เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water Ionizer ) สามารถ เลือกความเข้มข้นของ การแยกน้ำด้วยไฟฟ้า ได้ถึง 3 ระดับ อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   เครื่องกรอง น้ำด่าง ( อัลคาไลน์ ) รุ่นใหม่ AL-808A S2 ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water Ionizer By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หลักการใช้งาน เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ อย่างถูกวิธี

กระบวนการ ผลิตน้ำดื่ม ของ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์


Tag :