เครื่องกรองน้ำ Alkaline, RO, RF, UV แตกต่างกันยังไง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เครื่องกรองน้ำ Alkaline, RO, RF, UV แตกต่างกันยังไง


สำหรับคนทั่วไปอาจจะยังไม่รู้ว่า เครื่องกรองน้ำ มีหลายระบบ วันนี้เราจะมาแนะนำ เครื่องกรองน้ำ Alkaline, RO, RF, UV แตกต่างกันยังไง จะได้ตัดสินใจซื้อถูกมาดูกัน

เครื่องกรองน้ำ Alkaline, RO, RF, UV แตกต่างกันยังไง

อย่างที่รู้กันว่า เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier ) เป็นสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่งภายในบ้านของเรา ที่แทบทุกบ้านจะต้องมี คงเป็นเพราะการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งการทำงานแบบ Work From Home มากขึ้น และการที่คนหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการรักษ์โลก มากขึ้น เครื่องกรองน้ำ จึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่ตอบโจทย์ในส่วนนั้น แต่หลาย ๆ ท่านคงจะมีคำถาม เกี่ยวกับ เครื่องกรองน้ำ Alkaline , RO, RF หรือแม้กระทั่งเครื่องกรอง UV ซึ่งมาดูกันว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

 

ประเภทของ เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier )

ในปัจจุบันก็จะมี เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier )หลัก ๆ อยู่ประมาณ 4 ประเภท ที่ขายตามท้องตลาด คือ

 

เครื่องกรองน้ำ ระบบ RO ( Reverse Osmosis )

เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier )ประเภทนี้เป็นหนึ่งในประเภทที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะสามารถกรองสิ่งสกปรกได้ละเอียดมาก ๆ ถึงระดับ 0.0001 ไมครอน เลยทีเดียว และยังสามารถกรอกแร่ธาตุและสารปนเปื้อนต่างๆ ออกได้มากที่สุด โดยจะเป็นการใช้แรงดันน้ำปล่อยให้น้ำไหลผ่านเยื่อเมมเบรน ( Membrane ) ซึ่งส่วนใหญ่ เครื่องกรองน้ำ ประเภทนี้จะมีชั้นกรองอยู่ประมาณ 5 - 6 ขั้นตอน ที่ช่วยในการกรองทำให้ได้น้ำที่สะอาดมากสำหรับดื่ม - ใช้ หรือใช้ทำความสะอาดต่างๆ  แต่เครื่องกรองน้ำประเภทนี้ก็มีข้อเสีย ด้วยความที่มีชั้นกรองที่ละเอียดมากจึงทำให้ตัวเครื่องกรองอาจจะกรองแร่ธาตุที่มีประโยชน์บางชนิดออกไปด้วย แต่สำหรับ เครื่องกรองน้ำระบบ RO จะมีการรักษาที่ยุ่งยากและซับซ้อนกว่าเครื่องกรองน้ำประเภทอื่น ๆ

 

เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ( Ultra Violet )

อีกหนึ่ง เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier )ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเครื่องกรองน้ำแระเภทนี้จะใช้แสงยูวีที่มีในตัวเครื่องสำหรับการฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ตามชื่อเรียกเครื่องเลย หลักการทำงาน คือ น้ำจะผ่านเข้าตัวเครื่องที่มีหลอด UV และจะฉายแสงอัลตร้าไวโอเล็ตลงในน้ำ เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ โดยปกติ เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier )ประเภทนี้จะยังคงเหลือแร่ธาตุที่จำเป็นไว้ ทำให้ เครื่องกรองน้ำ ประเภทนี้ มีความนิยมใช้กับน้ำประปามากที่สุด เพราะสามารถดูแลรักษาได้ง่าย เปลี่ยนใส้กรองง่าย เหมาะสำหรับใช้กรองน้ำประปาเพื่อเป็นน้ำดื่ม และน้ำใช้เป็นหลัก เครื่องกรองน้ำระบบ UV ถือว่าเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลย เพราะทั้งราคาของไส้กรอก , หลอด UV ที่ไม่แพงด้วย

 

เครื่องกรองน้ำ ระบบ UF ( Ultra Filtration )

สำหรับ เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier )ประเภทนี้ ก็เป็นอีกเครื่องที่มีความนิยมเช่นกัน เหมาะสำหรับการ กรองน้ำ ประปาเป็นหลัก โดย เครื่องกรองน้ำระบบ UF มีระบบการกรองอยู่ประมาณ 3 - 5 ขั้นตอน โดยน้ำที่กรองก็จะผ่านไส้กรองที่บรรจุไปด้วยเส้นใยสังเคราะห์ขนาดเล็ก มีความละเอียดน้อยกว่า เครื่องกรองน้ำ ระบบ UV ( Ultra Violet ) พอสมควรประมาณ 0.01 ไมครอน แต่ก็อยู่ในระดับที่สามารถกรองสิ่งสกปรก และตะกอนได้แล้ว รวมถึงสิ่งสกปรกที่มาจากน้ำประปาได้ ข้อดีของเครื่องกรองรุ่นนี้คือ มีราคาที่ค่อนถูกกว่าประเภทอื่น ๆ และยังเปลี่ยนไส้กรองตัวด้วยเองค่อนข้างง่าย มีการบำรุงรักษาที่ไม่ยุ่งยาก เครื่องประเภทนี้ถือเป็นประเภทที่แนะนำ และเหมาะกับคุณ

 

เครื่องกรองน้ำด่าง ( Magnetic Alkaline )

น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง คือ น้ำที่มีค่า pH มากกว่า 7 ซึ่งเป็นคุณสมบัติของน้ำแร่ ที่มีค่าพีเอช (pH) สำหรับ เครื่องกรองน้ำ ประเภทนี้เป็นหนึ่งใน เครื่องกรองน้ำ ( Water Purifier ) ที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพมาก ๆ เพราะ น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ที่มีค่า pH ระหว่าง 8.0 - 9.5 จะมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟู และ ชะล้างของเสีย ในร่างกาย และยังปรับสมดุลให้ร่างกายอีกด้วย จากกรดที่เกิดขึ้นจากอาหารที่เราบริโภคต่อวัน ซึ่งจากคุณสมบัติของน้ำด่างนี้แล้ว มีส่วนช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ อาทิเช่น โรคหัวใจ , โรคมะเร็ง และ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่ายกายอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ที่ดี มีประเภทใดบ้าง ?

ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์

 


Tag :