วิธีบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำด่าง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิธีบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำด่าง


วิธีบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำด่าง เป็นสิ่งที่ควรรู้ เพราะ เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้ นั้นมีคุณสมบัติ คือ การกรองน้ำ เพื่อขจัด สิ่งเจือปนอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่เช่นนั้น อาจเกิดความเสียหาย ต่อตัวเครื่อง หรือ ส่งผลเสียต่อ สุขภาพของคุณ

            เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ หรือ เครื่องสร้างไอออน ของ น้ำอัลคาไลน์ มีหลายรุ่น และ หลายขนาด ตั้งแต่ แบบวางบน เคาน์เตอร์ ไปจนถึง แบบติดตั้ง ใต้อ่างล้างจาน โดยมีขั้นตอน การใช้งานเครื่องแบบพื้นฐาน ดังนี้

  • อ่านคู่มือ หรือ คำแนะนำ

ก่อนใช้ เครื่องสร้าง ประจุไอออน ในน้ำ สิ่งสำคัญ คือ ต้องอ่านคู่มือ หรือ คำแนะนำ ของ ผู้ผลิต ที่มาพร้อม กับ อุปกรณ์ อย่างละเอียด ข้อมูลนี้ จะให้ คำแนะนำเฉพาะ เกี่ยวกับ การใช้งานเครื่อง และ ข้อควรระวัง เพื่อความปลอดภัย ที่คุณควรทราบ

  • เตรียมแหล่งน้ำ

เครื่องกรองน้ำ ไอออนไนซ์ ส่วนใหญ่ ต้องการ แหล่งน้ำต่าง ๆ เช่น น้ำประปา ตรวจสอบ ให้แน่ใจว่า แหล่งน้ำ ที่คุณจะใช้นั้น สะอาด และ ปราศจาก สิ่งปนเปื้อน หากน้ำประปา ของคุณ มีสิ่งเจือปน ในระดับสูง ให้พิจารณาใช้ เครื่องกรองน้ำ หรือ ตัวกรองขั้นต้นก่อน เพื่อปรับปรุง คุณภาพน้ำ ก่อนที่จะเข้าสู่ เครื่องสร้างประจุไอออน น้ำอัลคาไลน์

waterionizer

  • เชื่อมต่อ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ กับ แหล่งน้ำ

ทำตาม คู่มือ หรือ คำแนะนำ ที่มีให้ เพื่อเชื่อมต่อ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ กับ แหล่งน้ำ ของคุณ ซึ่งอาจเกี่ยวข้อง กับ การต่อ เครื่องสร้างประจุไอออน เข้ากับ ก๊อกน้ำ ของคุณ หรือ กับ ระบบประปา ของคุณโดยตรง ขึ้นอยู่กับ รุ่นที่คุณมี

  • เลือกการตั้งค่า น้ำ ที่ต้องการ

เครื่องทำไอออนไนซ์น้ำ ส่วนใหญ่ มีการตั้งค่าที่ แตกต่างกัน สำหรับ ระดับ pH และ ประเภทของน้ำ ที่คุณต้องการ ตัวเลือกทั่วไป ได้แก่ น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง , น้ำที่เป็นกรดอ่อน ๆ และ น้ำบริสุทธิ์ สามารถ เลือกการตั้งค่า ที่เหมาะกับ ความต้องการ ของคุณ

  • เริ่มกระบวนการ ไอออไนเซชัน หรือ ทำให้น้ำเป็นละออง และ แตกตัว (Ionization)

เมื่อคุณเลือก การตั้งค่า ที่ต้องการแล้ว ให้เริ่ม กระบวนการไอออไนเซชัน หรือ ทำให้น้ำเป็นละออง และ แตกตัว โดยเปิดใช้งาน เครื่องกรองน้ำด่าง ซึ่งอาจเกี่ยวข้อง กับ การกดปุ่ม หรือ หมุนแป้นหมุน ขึ้นอยู่กับ รุ่นที่คุณมี

  • ปล่อยให้ เครื่องสร้างไอออน ทำน้ำ

เครื่องสร้างไอออนของน้ำ จะผ่านกระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis) ซึ่งแยกน้ำ ออกเป็น ส่วนประกอบที่เป็น ด่าง และ กรด น้ำอัลคาไลน์ ซึ่งโดยปกติ จะมีค่า pH สูงกว่า น้ำทั่วไป หรือ เป็น น้ำด่างอ่อน ๆ จะถูกจ่ายเพื่อ การบริโภค ในขณะที่ น้ำที่เป็นกรด อาจถูกรวบรวม หรือ แยกต่างหาก สำหรับ การใช้งานอื่น  ๆ หรือ ทิ้งไป

  • รวบรวม และ ใช้น้ำ ที่แตกตัวเป็น ไอออน

เมื่อกระบวนการ แตกตัวเป็น ไอออน เสร็จสิ้น ให้เก็บน้ำ ที่เป็น ด่าง ไว้ในภาชนะ ที่สะอาด และพร้อมดื่ม หรือ เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ตรวจสอบ ให้แน่ใจว่า ภาชนะนั้น เหมาะสม สำหรับเก็บ น้ำ ที่แตกตัวเป็น ไอออน และ สะอาด และ ปราศจาก สิ่งปนเปื้อนใด ๆ

  • ทำความสะอาด และ บำรุงรักษา เครื่องสร้างไอออน

ทำความสะอาด และ บำรุงรักษา เครื่องสร้างไอออนในน้ำ เป็นประจำ ตามคำแนะนำ ของ ผู้ผลิต ซึ่งอาจ เกี่ยวข้องกับ การถอด และ ทำความสะอาด แผ่นไอออไนซ์ หรือ ตัวกรอง ขจัด คราบตะกรัน ในตัวเครื่อง  หรือ ปฏิบัติตาม ขั้นตอน การบำรุง และ รักษาอื่น ๆ ที่ระบุไว้โดย ผู้ผลิต

สิ่งสำคัญ คือ โปรดจำไว้ว่า ต้องทำตาม คู่มือ หรือ คำแนะนำเฉพาะ ที่ให้มา พร้อมกับ เครื่องสร้างไอออนของน้ำ หรือ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ เนื่องจาก ในแต่ละรุ่นต่าง ๆ อาจมีข้อกำหนด ในการใช้งาน และ การบำรุงรักษา ที่แตกต่างกัน หากคุณ มีคำถาม หรือ ข้อกังวลใด ๆ โปรดติดต่อ ผู้ผลิต หรือ ศึกษา คำแนะนำ จาก คู่มือผู้ใช้งาน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

เครื่องกรองน้ำด่าง อันดับ 1 ใครๆ ต่างไว้ว่างใจ เพื่อน้ำดื่มสะอาด


Tag :